Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên dự định học hỏi kế hoạch 'Đổi Mới' của Việt Nam


Các báo lớn tại Nam Triều Tiên đã trích lại một bài viết trên tờ Á Châu Chu Báo ấn hành tại Hongkong hôm chủ nhật cho hay là nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il nói rằng, ông định sẽ học hỏi những phương thức cải cách trong kế hoạch Đổi Mới của Việt Nam.

Cũng theo tin nầy thì ông đã định sẽ đích thân sang thăm Việt Nam trong thời gian gần đây. Dự tính của ông Kim Jong Il đã được Bộ Trưởng Ngoại Giao Việt Nam, ông Phạm Gia Khiêm, công bố.

Ông Khiêm là viên chức tháp tùng Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh thực hiện một chuyến thăm Bình Nhưỡng kéo dài 3 ngày mới đây. Theo ông Phạm Gia Khiêm thì ông Kim Jong Il đã ca ngợi những thành quả mà các biện pháp cải cách trong kế hoạch Đổi Mới của Việt Nam đã mang lại trong 20 năm qua và nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên còn thêm là ông mong muốn qua thăm Việt Nam để đích thân học hỏi các kinh nghiệm của Việt Nam.

Theo tờ Á Châu Chu Báo thì chuyến thăm kéo dài 5 ngày mà Thủ Tướng Bắc Triều Tiên, ông Kim Yong Il, bắt đầu thực hiện ở Việt Nam từ thứ sáu tuần trước là để chuẩn bị cho chuyến đi thăm Việt Nam sắp tới của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Theo bài báo thì chuyến qua thăm Bắc Triều Tiên lần đầu kể từ 50 năm nay của Tổng Bí Thư Đảng, ông Nông Đức Mạnh, đang đưa hai nước tới chỗ thiết lập các quan hệ gần gũi hơn. Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên – theo tác giả bài báo – đã dành cho nhân vật tương nhiệm của Việt Nam một buổi đón tiếp nồng hậu chỉ dành cho những vị khách quan trọng nhất.

Chỉ có 10 ngày sau chuyến đi của ông Nông Đức Mạnh thì Thủ Tướng Bắc Triều Tiên lại sang thăm Việt Nam. Và chuyến đi nầy, theo bài báo, không chỉ để gia tăng các quan hệ ngoại giao mà còn để học hỏi những bài học đích thực về kinh tế nữa.

Tin ghi là phái đoàn của Thủ Tướng Kim Yong Il đã ghé thăm và thảo luận kín về việc mở cửa thị trường và phát triển kinh tế với các giới hữu trách về kế hoạch và đầu tư của Việt Nam. Phái đoàn Bắc Triều Tiên cũng định sẽ quan sát tại chỗ những trường hợp cải cách thành công trong nhiều lãnh vực của Việt Nam, trong đó có cả sản xuất và chăn nuôi. Phái đoàn đã đi thăm các cơ sở công nghiệp và du lịch của Việt Nam kể cả vịnh Hạ Long.

Theo tờ The Korea Times thì các nguồn tin ngoại giao tại Hongkong coi việc ông Kim Jong Il bày tỏ sự quan tâm tới kế hoạch đổi mới của Việt Nam là chuyện rất đáng chú ý mặc dầu theo họ thì cũng khó có chuyện quốc gia Cộng Sản Bắc Triều Tiên theo sát các chương trình cải cách.

Cũng theo các nhà ngoại giao nầy thì sự kiện Bắc Triều Tiên quay sang chú trọng tới Việt Nam có thể có liên hệ tới thái độ lạnh nhạt của Trung Quốc đối với nỗ lực của Bắc Triều Tiên nhằm xây dựng những đặc khu kinh tế gần biên giới Trung Quốc.

Bài báo nhắc lại việc Việt Nam thực thi sách lược cải cách từ năm 1986 bằng cách thiết lập một nền kinh tế thị trường, khai phóng thương mại và tài chính với các nước ngoài, giải trừ nền kinh tế quốc doanh và thay vào đó đã chuyển sang phát triển lãnh vực tư doanh để thúc đẩy đà tăng trưởng của guồng máy kinh tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG