Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công phiến quân người Kurd


Chiến đấu cơ và máy bay trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các địa điểm của phe nổi dậy người Kurd ở miền Bắc Iraq, trong khi các quan chức cao cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq hội họp tại Ankara để tìm cách giải tỏa những căng thẳng dọc theo đường biên giới hai nước.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ phát động một chiến dịch quân sự quy mô chống phe nổi dậy thuộc Đảng Công Nhân Kurdistan, gọi tắt là PKK, vốn đã tăng cường các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc tấn công có hơi bất ngờ, bởi vì Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, tuy nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng Ankara sẽ không dung thứ các cuộc tấn công khác nữa của PKK, hôm thứ Sáu nói ông không tin chiến dịch quân sự sẽ xảy ra trước chuyến công du của ông đến Washington vào đầu tháng 11.

Thông Tấn Xã Anatolia của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ tường trình rằng mục tiêu bị tấn công là các địa điểm bị tình nghi của phe nổi dậy đã được phát hiện trong các sứ mạng thám thính.

Một người phát ngôn của Iraq nói những kết quả ban đầu của các cuộc đàm phán giữa một phái đoàn Iraq và các quan chức cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara tương đối tích cực.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ nói phái đoàn Iraq đã đưa ra một số đề nghị không làm hài lòng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, liên quan tới việc giải quyết vấn đề do phe nổi dậy người Kurd gây ra.

Bộ Ngoại Giao Thổ Nhĩ Kỳ nói những đề nghị của Iraq phải mất một thời gian dài trước khi có hiệu lực, và lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ trông đợi chính phủ Iraq phải đưa ra những bước hành động cấp bách và quyết tâm trong cuộc đấu tranh chống khủng bố.

Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Cecil Cicek nói nước ông đã trao cho các quan chức Iraq một danh sách các thủ lãnh PKK, và đòi Baghdad phải giải giao những người này cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG