Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn ủng hộ việc Việt Nam vào HÐBA


Một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam cho rằng chiếc ghế thành viên của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc có thể là yếu tố thuận lợi cho việc cải thiện nhân quyền, nhưng ông cũng hối thúc các nước Tây phương tiếp tục làm áp lực lên chính phủ ở Hà nội để họ thực hiện cải cách dân chủ.

Theo tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn nói rằng có một số các nhà tranh đấu cho dân chủ phản đối việc Việt Nam được chọn làm thành viên phi thường trực của Hội đồng Bảo an cho nhiệm kỳ 2008-2009, nhưng ông ủng hộ cho việc Việt Nam tham gia bất kỳ tổ chức quốc tế nào vì điều đó có thể giúp cho các nhà lãnh đạo Việt Nam hiểu biết rõ hơn về những mối quan tâm và những lời cảnh báo của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng kêu gọi 3 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an -- Hoa kỳ, Pháp, và Anh, chớ nên gạt bỏ những mối quan tâm đối với thành tích nhân quyền của Việt Nam để đổi lấy sự ủng hộ của Hà nội cho các nghị quyết quan trọng.

Ngoài ra, ông cũng hối thúc các nhà tranh đấu cho dân chủ tiếp tục lên tiếng để lưu ý cộng đồng quốc tế rằng việc Việt Nam làm thành viên của Hội đồng Bảo an không có nghĩa là hệ thống chính trị của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.

Hồi đầu năm nay, nhà cầm quyền Việt Nam đã bị Hoa kỳ và Liên hiệp Âu châu chỉ trích dữ dội vì chiến dịch đàn áp nhắm vào các nhân vật bất đồng chính kiến sau khi được Hoa kỳ dành cho qui chế mậu dịch bình thường vĩnh viễn và được chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới hồi tháng giêng.

Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cho biết trong thời gian vận động để được bầu làm thành viên Hội đồng Bảo an, giới hữu trách ở Hà nội đã phải lưu ý tới mối quan tâm của cộng đồng quốc tế và vì thế mức độ trấn áp đã giảm bớt đôi chút sau phiên xử hai luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân hồi tháng 6, tháng 7.

Ông hối thúc các nước trên thế giới "tiếp tục làm áp lực" để ngăn chận chính phủ Việt Nam tiến hành một chiến dịch trấn áp khác nữa sau khi đạt được một thành quả lớn về ngoại giao.

Cũng nên nhắc lại rằng Bác Phạm Hồng Sơn - năm nay 38 tuổi, đã bị tuyên án 13 năm tù vào năm 2003 về tội gọi là làm gián điệp sau khi ông phổ biến trên internet những bài viết cổ xúy cho dân chủ - trong đó có bản dịch tiếng Việt của tiểu luận "Dân Chủ Là Gì?" đăng trên trang nhà của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Bản án vừa kể sau đó đã được giảm xuống còn 5 năm và ông đã được thả ra khỏi nhà giam vào giữa năm 2006. Tuy nhiên ông vẫn còn bị quản thúc tại gia trong vòng 3 năm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho phái viên AFP, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn cho rằng dân chủ đa nguyên là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển lâu bền, và vì thế, hiến pháp hiện nay cần phải được sửa đổi để loại bỏ điều khoản qui định độc quyền lãnh đạo của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG