Đường dẫn truy cập

Một số nhận định về việc Việt Nam được bầu vào Hội Đồng Bảo An LHQ


Các phương tiện thông tin quốc tế đều đã ghi nhận chuyện Libya, Việt Nam và Burkina Faso đã chính thức được bầu vào Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba và sẽ giữ ghế thành viên không thường trực tại cơ quan nầy trong năm 2008 và 2009. Reuters cho biết không có nước nào tranh với 3 quốc gia vừa kể và cả 3 đều đã được đại đa số trong 192 nước thành viên Đại Hội Đồng biểu quyết tán đồng.

Nhật báo The Washington Post tường thuật vụ việc với đầy đủ chi tiết và nêu thêm ý kiến là việc Việt Nam được bầu vào Hội Đồng Bảo An không gây nhiều tranh luận đối với chính phủ Mỹ so với trường hợp của Libya. Một trong các luận cứ được tác giả bài báo đưa ra là vì các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam- mà nay là các chính trị gia thuộc cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa hoạt động tại Washington - đều cổ võ cho việc tăng cường quan hệ với Việt Nam.

Tuy nhiên, bài báo còn ghi thêm chi tiết là một Đặc Sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc, ông Lê Lương Minh, đã tỏ rõ cho thấy rằng Việt Nam không mấy nồng nhiệt đối với việc Mỹ vận động chế tài Iran và Miến Điện.

Ông Minh nói rằng Việt Nam không chủ trương phải chế tài khi không cần thiết, bởi vì kinh nghiệm cho thấy các biện pháp nầy chỉ gây khó khăn thêm cho dân chúng ở nước bị chế tài mà thôi.

AFP từ Hà Nội cho biết thêm hôm thứ tư là Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xác nhận rằng làm thành viên của Hội Đồng Bảo An là một vinh dự lớn cho Việt Nam, nhưng kèm theo đó thì cũng còn là một trách nhiệm nặng nề nữa.

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Úc, một chuyên gia về Việt Nam, nhận xét thêm rằng Hà Nội sẽ được các chính phủ khác kính nể hơn, nhất là chính phủ của 53 nước Á Châu mà Việt Nam là đại diện.

Nhưng ông cũng đồng thời cảnh báo là Việt Nam sẽ phải đưa ra nhiều quyết định khó khăn trong vai trò mới nầy. Theo ông Thayer thì Việt Nam có thể trở thành một tụ điểm cho các nước thuộc thế giới thứ ba, vốn có những quan tâm tương tự với Việt Nam trong các vấn đề tỉ như toàn cầu hoá và sự can thiệp của các siêu cường quốc trong khi nói chung thì Việt Nam vẫn chủ trương không can dự vào các vấn đề nội bộ của các nước khác.

Bài viết của phái viên báo International Herald Tribune thì ghi thêm chi tiết là các nhóm tranh đấu cho nhân quyền coi Libya và Việt Nam là hai nước thiếu dân chủ và đã tỏ ra quan ngại khi hai nước nầy có mặt trong Hội Đồng Bảo An, là cơ chế có thẩm quyền bố trí các lực lượng duy trì hoà bình và áp đặt các biện pháp chế tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG