Đường dẫn truy cập

Phóng Viên Không Biên Giới: Tự do báo chí bị đe dọa khắp thế giới


Thông tấn xã DPA của Đức đã ghi lại lời cảnh báo của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới về những giới hạn đối với quyền tự do báo chí tại nhiều nước.

Theo tổ chức nầy thì kiểm duyệt và nạn bạo hành nhắm vào các ký giả vẫn là chuyện còn xảy ra trên khắp thế giới. Bảy nước Á Châu mà tổ chức nầy nêu đích danh trong bản đúc kết hàng năm về việc vi phạm quyền tự do báo chí nặng nề nhất gồm có Pakistan, Sri Lanka, Lào, Việt Nam, Trung Quốc, Myanmar and Bắc Triều Tiên.

Bản đúc kết các chỉ số, do tổ chức theo dõi việc thực thi quyền tự do báo chí toàn cầu nầy đưa ra hàng năm, đánh giá việc tôn trọng quyền tự do đó ở 169 nước toàn thế giới.

Theo các thứ bậc đã ghi thì ngoài 14 nước Âu Châu đứng đầu danh sách các nước tôn trọng quyền tự do báo chí triệt để nhất; tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cho rằng tình trạng tại các nước còn lại đều tệ. Việt Nam đứng thứ 162 trong số 169 nước.

Mạng thông tin điện tử là lãnh vực mà số các vụ vi phạm quyền tự do báo chí đã gia tăng. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới xác nhận đã xảy ra nhiều vụ bắt bớ nhắm vào những người đưa tin lên mạng tại Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Ai Cập.

Tổ chức đã đặc biệt nói tới Trung Quốc, cho rằng tình trạng ở đó vẫn đáng quan ngại khi chỉ còn 1 năm nữa là các cuộc tranh tài Olympic Mùa Hè khởi diễn tại Bắc Kinh.

Trung Quốc đứng hạng 163 trong số 169 nước xét theo tiêu chuẩn tôn trọng quyền tự do báo chí. Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới không tin chính quyền Trung Quốc sẽ thực thi lời hứa tôn trọng quyền nầy và cũng không tin rằng họ sẽ trả tự do cho các ký giả hiện bị giam cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG