Đường dẫn truy cập

Tổng bí thư VN Nông Ðức Mạnh thăm Bắc Triều Tiên


Các cơ quan thông tin quốc tế lại nói đến chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên mà Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh, bắt đầu thực hiện từ ngày thứ ba.

Nhật báo Dong-A Ilbo xuất bản tại Nam Triều Tiên ghi nhận chuyến đi của ông Mạnh diễn ra 50 năm sau ngày ông Hồ Chí Minh đi thăm Bắc Triều Tiên hồi năm 1957. AFP nhắc lại chi tiết là tuy từng là đồng chí hồi trước, Bắc Triều Tiên và Việt Nam nay đi theo những đường hướng riêng.

Quan hệ giữa hai nước tẻ nhạt hẳn sau khi Việt Nam tung quân vào Kampuchia hồi năm 1978 lật đổ chế độ Khmer Đỏ. Thành thử theo tác giả bài viết thì mọi người sẽ theo sát chuyến thăm lần nầy của nhà lãnh đạo Đảng của Việt Nam để coi chuyến đi có góp phần tái lập các quan hệ thân hữu trước kia hay không.

Ngoài ra thì liệu Bắc Triều Tiên có noi gương Việt Nam mà áp dụng các biện pháp kết hợp hệ thống chính trị theo xã hội chủ nghĩa với một nền kinh tế thị trường hay không cũng là điều được nhiều người quan tâm.

Bài báo trên tờ Dong-A Ilbo nhắc lại một sự kiện có vẻ như khen ngợi khi cho rằng chỉ có 20 năm sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, chính phủ Việt Nam đã thành công trong việc bình thường hóa bang giao với Mỹ hồi năm 1995 và đã thiết lập quan hệ thương mại bình thường hồi năm ngoái.

Trong khi đó, Chủ Tịch Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên – vẫn mong Mỹ lấy tên nước ông ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố và bình thường hóa bang giao vào cuối năm nay – sẽ có thể học lấy những bài học quí báu qua kinh nghiệm của Việt Nam.

Cũng viết về chuyến đi thăm Bắc Triều Tiên mà ông Nông Đức Mạnh thực hiện từ ngày thứ ba tới thứ năm nầy theo lời mời của Tổng Bí Thư Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong Il, Tân Hoa Xã cho rằng chuyến đi nầy sẽ góp phần củng cố thân tình đã có từ lâu và các quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Bản tin của Tân Hoa Xã nhắc lại là Bắc Triều Tiên và VN chính thức lập quan hệ ngoại giao từ ngày 31 tháng giêng năm 1950 và đã từng có các chuyến thăm qua lại các lãnh đạo hai nước.

Cố Chủ Tịch Kim Il Sung đã sang thăm Việt Nam 2 lần và Chủ Tịch Kim Yong Il của Bắc Triều Tiên sẽ qua Việt Nam cuối tháng nầy. Về phía Việt Nam, ngoài Chủ Tịch Hồ Chí Minh; cố Thủ Tướng Phạm Văn Đồng và cựu Chủ Tịch Nước, ông Trần Đức Lương cũng đã từng sang thăm Bắc Triều Tiên.

Phái đoàn Việt Nam đi Bắc Triều Tiên lần nầy có mặt nhiều viên chức cao cấp của chính phủ, trong đó có cả Phó Thủ Tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại Giao Phạm Gia Khiêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG