Đường dẫn truy cập

Iran, Cơ Quan Nguyên Tử Năng kết thúc 3 ngày thảo luận về máy ly tâm


Iran và Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã kết thúc 3 ngày thảo luận về chương trình hạt nhân của Teheran, là đề tài đã gây nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Thương thuyết gia cao cấp thứ nhì của Iran về vấn đề hạt nhân, ông Javad Vaeedi, nói Teheran hài lòng về các buổi họp với Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, và cho biết các cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ tiếp tục trong tuần tới.

Các buổi họp trong tuần đã tập trung vào các máy ly tâm P-Một và P-Hai, được dùng để nâng cấp chất uranium. Iran sử dụng các máy ly tâm P-Một, nhưng đang nghiên cứu về máy ly tâm P-Hai, là loại máy tiên tiến hơn máy ly tâm P-Một.

Phó Giám Đốc Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Olli Heinonen, là người dẫn đầu phái đoàn Nguyên tử năng của Liên Hiệp Quốc.

Hồi tháng 8, Iran và Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đã đồng ý về một thời biểu để Iran trả lời những thắc mắc của quốc tế về chương trình hạt nhân của họ trước tháng 12 năm nay.

Thỏa thuận này không đòi hỏi Iran phải tạm ngưng việc phát triển các cơ sở nâng cấp uranium, là điều đang diễn ra ở Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG