Đường dẫn truy cập

Việt Nam chấp thuận đề án sản xuất dầu 714 triệu đô với ConocoPhilips


Việt Nam đã chấp thuận một đề án sản xuất dầu trị giá 714 triệu dollars với công ty ConocoPhilips trong cố gắng ngăn chận đà suy giảm sản lượng dầu thô ở các giếng dầu tại quốc gia Ðông nam á đứng thứ ba trong số các nước sản xuất nhiều dầu nhất trong vùng nầy.

Phó Thủ Tướng Việt Nam, ông Hoàng Trung Hải tán đồng kế hoạch thăm dò vùng mỏ Sư Tử Đen thuộc phía đông bắc dự án ngoài khơi Việt Nam. Theo thông cáo của chính phủ Việt Nam thì dầu thô từ 12 giếng trong khu nầy có thể bắt đầu được bơm lên từ tháng chạp năm 2009.

Công ty ConocoPhilips là công ty dầu lớn thứ ba của Mỹ và là công ty đầu tư nhiều nhất vào dự án Sư Tử Đen.

Công ty xác nhận là đã được chấp thuận cho nới rộng hoạt động lên khu vực phía đông bắc mỏ nầy. Theo công ty thì nếu khai thác tối đa, mỏ nầy có thể cung cấp được 40 ngàn thùng dầu thô mỗi ngày.

Sản lượng dầu của công ty dầu khí Việt Nam có thể suy giảm tới năm thứ 3 trong 3 năm liền vì công ty quốc doanh nầy không bắt kịp chỉ tiêu trong quí đầu.

Việt Nam cần phải nâng mức sản xuất năng lượng thì mới mong đạt mục tiêu phát triển kinh tế hơn 9% vào năm tới. Sản lượng dầu của Việt Nam không đạt tới mục tiêu 17 triệu rưỡi thùng một năm – tức là lối 360 ngàn thùng mỗi ngày – mà Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ấn định cho năm nay.

Trong năm 2006, sản lượng ở mỏ Bạch Hổ, là mỏ dầu lớn nhất Việt Nam, giảm 8% so với năm 2005. Sản lượng ở mỏ Sư Tử Đen hồi năm 2006 cũng giảm so với 1 năm trước đó.

Đề án phát triển vừa được thoả thuận giữa công ty ConocoPhilips với Việt Nam cũng dự trù cả việc phát triển các giếng Sư Tử Nâu, Sư Tử Trắng và Sư Tử Vàng - Sư Tử Vàng có thể sản xuất tối đa 65 ngàn thùng mỗi ngày vào năm tới, trong khi Sư Tử Trắng thì có thể bắt đầu sản xuất sau năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG