Đường dẫn truy cập

Khoa học gia người Ðức đoạt Giải Nobel Hóa học 2007


Giải Nobel Hóa học 2007 đã được trao cho khoa học gia Gerhard Ertl của Đức nhờ công trình nghiên cứu của ông về phản ứng hóa học trên mặt phẳng chất rắn như kim loại.

Ông Gunnar von Heijne, hội viên của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Ðiển tuyên bố trong ngày hôm nay rằng họ tuyên dương ông Ertl vì nghiên cứu của ông giúp cho các khoa học gia biết được tại sao sắt rỉ, các pin nhiên liệu hoạt động như thế nào và thiết bị xúc tác ở ống khói trong xe hơi hoạt động ra làm sao.

Viện này nói thêm rằng phản ứng hóa học trên bề mặt chất rắn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong nhiều hoạt động công nghiệp.

Họ nói rằng công trình nghiên cứu của ông Ertl cũng có thể giải thích sự hủy hoại của lớp ozne, vì phản ứng hoá học xảy ra trên bề mặt của những tinh thể băng nhỏ ở trong tầng bình lưu của khí quyển.

Ông Ertl nói rằng giải thưởng Nobel là vinh dự lớn nhất trong cuộc đời của một khoa học gia, và đối với ông đây cũng là một món quà sinh nhật tuyệt vời vì được loan báo đúng vào sinh nhật 71 của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG