Đường dẫn truy cập

Nguyên nhân và cách chữa trị hội chứng tự kỷ nơi trẻ em


Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh của Hoa Kỳ mới đây đã phổ biến một kết quả nghiên cứu một lần nữa cố gắng đính chính các tuyên bố trước đây cho rằng có sự liên quan giữa hội chứng tự kỷ và chất thimerosal, một chất bảo quản được dùng trong các loại vắc xin ngừa bệnh cho trẻ em. Tuy nhiên nhiều cha mẹ có con bị hội chứng này vẫn tin rằng chất thimerosa là nguyên nhân gây bệnh cho các em. Phóng viên Melinda Smith tường trình thêm chi tiết về cuộc nghiên cứu nhằm tìm hiểu nguyên nhân và phương cách chữa trị chứng bệnh này.

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn thần kinh thường xảy ra trẻ em trước khi các em lên 3. Các dấu hiệu khi trẻ bị hội chứng này là các em sẽ gặp khó khăn trong việc học hỏi, khi nói chuyện, và tiếp xúc với người khác. Các em có thể tránh giao tiếp với bên ngoài, khước từ những cử chỉ bày tỏ tình cảm và không thích chuyện trò.

Một trong những bệnh nhân của chứng bệnh này là bé Evan Riggle năm nay lên 7. các bác sĩ chẩn đoán Evan bị hội chứng tự kỷ từ năm em được 1 tuổi. Cha mẹ Evan đã cố gắng tìm mọi cách để chạy chữa cho con. Và thứ thuốc mới nhất được áp dụng cho bệnh nhân này là chất Glutathione, một hóa chất chống oxy hóa, thường dùng trong các thứ thuốc thay thế để tăng cường hoạt động của hệ miễn nhiễm.

Bà Emlyn Riggle mẹ của Evan tin rằng thứ thuốc này đã có hiệu nghiệm đối với bệnh của con trai bà. Sau đây là lời bà Riggle.

"Thuốc đã có kết quả thay đổi rất lớn. Cháu chưa hoàn toàn khỏi bệnh đâu, nhưng đỡ rất nhiều. Và đây là sự tiến bộ mà chúng ta rất cần trong việc chữa trị hội chứng tự kỷ."

Trong khi đó các phụ huynh khác thì cho rằng chỉ có một cách duy nhất để có thể đạt được tiến bộ trong việc chữa trị chứng bệnh này là tất cả các công ty sản xuất thuốc phải loại bỏ chất thimerosal ra khỏi công thức bào chế vắc xin. Thimerosa là hóa chất có chứa một hàm lượng nhỏ thủy ngân và đã được dùng như một chất bảo quản trong các loại vắc xin từ 70 năm nay.

Tuy nhiên, vào cuối thập niên 1990 người ta bắt đầu cảm thấy lo sợ thimerosal có thể là nguyên nhân gây bệnh tự kỷ cho trẻ em sau khi các nhà khoa học thực hiện một cuộc nghiên cứu có giới hạn với 12 trẻ em tại Anh, nói rằng có thể có sự liên hệ giữa hội chứng tự kỷ, và bệnh đường ruột với các vắc xin ngừa các bệnh ban đỏ, quai bị và sởi Rubella, hay còn gọi là bệnh sởi Đức.

Vì vậy,như một biện pháp phòng ngừa, trong năm 1999 các quan chức y tế của Mỹ đã khuyến cáo việc loại bỏ dần chất thimerosa trong các công thức bào chế vắc xin.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu Anh sau đó đã rút lại những tuyên bố về các phát hiện của họ. Và các công trình nghiên cứu khác trong năm 2004 đã đi đến kết luận là không có bằng chứng nào cho thấy thủy ngân trong chất thimerosal ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh hoặc gây rối loạn về tâm lý.

Bác sĩ Paul Offit, chuyên khoa về các bệnh truyền nhiễm của Bệnh Viện Nhi Đồng ở thành phố Philadelphia, bang Pensylvania, tin rằng khuyến cáo của chính phủ loại bỏ dần việc sử dụng chất thimerosal là một sai lầm. Sau đây là lời bác sĩ Paul Offit:

"Tôi cho rằng khuyến cáo này hóa ra đã gây lo sợ nhiều hơn là trấn an mọi người. Vì vậy tôi nghĩ rằng chúng ta đã làm một việc rất tai hại."

Kết quả của cuộc nghiên cứu mới nhất được công bố hôm 27 tháng 9 trong tạp chí y học the New England Journal, đã cố gắng xua tan sự lo sợ về chất thimerosal. Cuộc nghiên cứu được thực hiện với trên 1000 trẻ em ở Mỹ, từ 7 đến 10 tuổi, đã được uống hoặc chủng ngừa bằng các loại vắc xin có chứa chất bảo quản có thủy ngân. Các chuyên gia đã đo mức độ ảnh hưởng tâm lý thần kinh mà chất thủy ngân có thể gây ra đối với khả năng phát biểu, và phối hợp hành động thể chất của các em. Các tác giả của công trình nghiên cứu kết luận rằng các kết quả được tìm thấy không cho thấy có liên quan nào giữa chất thimerosal có chứa thủy ngân trong vắc xin ngừa bệnh được dùng khi trẻ còn nhỏ và hoạt động của não bộ.

Tuy nhiên, ông Russel Mancino và các ông bố bà mẹ khác vẫn tiếp tục qui lỗi cho việc sử dùng chất thimerosal trong vắc xin là nguyên nhân gây bệnh cho các em. Ông Mancino nói:

"Việc loại trừ chất này ra khỏi vắc xin là một quyết định đúng. Và nếu giờ đây năm 2007, lại tuyên bố rằng loại trừ hóa chất này là một sai lầm quả là một tội ác."

Điều này cho thấy rằng cuộc tranh luận sẽ vẫn tiếp tục. Theo cha mẹ của các em thì kết quả nghiên cứu mới nhất khiếm khuyết vì cuộc nghiên cứu này không tập trung một cách cụ thể vào hội chứng tự kỷ. Hiện nay, một công trình nghiên cứu mới liên quan trực tiếp đến bệnh này đang được tiến hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG