Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện quyên cúng hàng ngàn đôla cho các tu viện


Các cơ quan truyền thông do nhà nước kiểm soát ở Miến Điện cho biết chế độ độc tài quân nhân đã cúng hàng ngàn đôla cho các tu viện Phật giáo khắp nước, dường như để thúc đẩy sự hòa giải. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang cứu xét một thông cáo lên án tập đoàn cầm quyền đã đàn áp một cách tàn bạo các tăng sĩ và người biểu tình trong hai tuần qua.

Báo ‘Ánh Sáng Mới Myanmar’ cho hay chính phủ Miến Điện đã cúng khoảng 8,000 đôla thực phẩm và thuốc men cho 50 tu viện. Các tăng sĩ bắt đầu tẩy chay vật cúng dường của quân đội hồi tháng trước và đã dẫn đầu những cuộc biểu tình ôn hòa trên đường phố Rangoon, Mandalay và các thành phố khác.

Cảnh sát đã chận đứng các cuộc biểu tình bằng cách nổ súng, bắn hơi cay mắt, dùng gậy gộc và bắt bớ nhiều người. Chính phủ nói họ đang đi truy lùng 4 nhà sư bị nghi là lãnh đạo các cuộc biểu tình. Một trong các nhà sư bị truy nã là Ashin Gambiya đã nói với đài VOA rằng giới tăng sĩ đã bị đe dọa phải nhận tiền của chính phủ mặc dầu họ đã tẩy chay việc này.

Nhà sư này nói rằng các tăng sĩ coi tiền này là bẩn thỉu, vì vậy họ nhận nhưng sẽ để đó và không chịu chi dùng nó, vì thế mà cuộc tẩy chay vẫn tiếp tục. Hôm thứ bẩy, hội đồng quân nhân cầm quyền loan báo có 78 người đã bị bắt vì có liên can đến các cuộc biểu tình.

Các cơ quan truyền thông nhà nước còn nói rằng dâm thư và vũ khí đã bị tịch thu trong các vụ bố ráp vào các tu viện. Chính phủ cho biết đã phóng thích hơn phân nửa số người bị bắt trong vụ trấn át.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Miến Điện, ông Ibrahim Gambari đã tường trình với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quuốc sau khi ông đi thăm Miến Điện.

Hôm nay, hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quuốc với 15 thành viên sẽ tranh luận về một dự thảo thông cáo lên án việc Miến Điện đáp ứng một cách tàn bạo với các cuộc biểu tình ôn hòa và kêu gọi phóng thích những người bị bắt vì lý do chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG