Đường dẫn truy cập

APEC sẽ thúc đẩy việc nối lại đàm phán mậu dịch thế giới


Các nhà lãnh đạo các nước Châu Á Thái Bình Dương dự hội nghị cấp cao Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC, tại thành phố Sydney của Australia đã thảo luận về các vấn đề tự do mậu dịch, các quan ngại về an ninh và việc phục hồi các cuộc đàm phán về mậu dịch trên thế giới đang bị đình trệ.

Theo dự kiến thì các giới chức tại hội nghị sẽ thúc đẩy việc mở lại vòng đàm phán Doha của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, gọi tắt là WTO nhằm giảm bớt tình trạng nghèo khó.

Các cuộc thương thảo này đã bị đình trệ vì các nước bất đồng về các rào cản đối với nông phẩm và vấn đề tiếp cận thị trường của các sản phẩm.

Hôm thứ bảy, các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế vùng đã đồng ý, rằng thế giới cần phải làm chậm bớt, chấm dứt và sau đó đảo ngược tình trạng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, mà người ta cho rằng là yếu tố chính gây ra hiện tương khí hậu thay đổi.

Các nước đã không chấp nhận các mục tiêu cứng rắn nhằm giảm lượng khí thải.

Những người tranh đấu bảo vệ môi sinh kêu gọi tổ chức APEC đề ra các mục tiêu cứng rắn thay vì chỉ đưa ra các mục tiêu không có tính cách ràng buộc.

Tuy nhiên, nhiều chính phủ trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc và Australia phản đối điều này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG