Đường dẫn truy cập

Nga, Indonesia ký thỏa thuận thương mại và quốc phòng


Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã đến Indonesia để hoàn tất một thỏa thuận về quốc phòng trị giá 1 tỉ đô la cũng như củng cố các quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Thỏa thuận quốc phòng cho Indonesia hưởng một khoản tín dụng trọn gói để mua thiết bị quốc phòng của Nga, trong đó có máy bay trực thăng, xe tăng và tàu ngầm trong 15 năm.

Cuộc gặp gỡ của Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono với Tổng thống Nga, Vladimir Putin là một dấu hiệu cho thấy Indonesia muốn độc lập về mặt quân sự và nâng cao vai trò của mình trong nền kinh tế toàn cầu.

Hoa Kỳ từng là nước cung cấp võ khí nhiều nhất cho Indonesia, tuy nhiên hợp tác giữa hai nước đã bị đình chỉ vào năm 1999 vì những quan ngại về vi phạm nhân quyền ở Đông Timor.

Mặc dù biện pháp cấm bán võ khí cho Indonesia hiện nay đã được bãi bỏ, người phát ngôn của Tổng Thống Indonesia, ông Dino Pati Djalal nói rằng Indonesia muốn giảm bớt sự lệ thuộc vào Hoa Kỳ.

Ông Djalal nói: "Chúng tôi muốn đa dạng hóa các nguồn cung cấp thiết bị cho chúng tôi. Và Nga đã đề nghị cho chúng tôi một khoản tín dụng trọn gói rất hào phóng, không kèm theo bất cứ một điều kiện chính trị nào và đó là điều mà chúng tôi muốn vì vậy chúng tôi nhận đề nghị này."

Tháp tùng nhà lãnh đạo Nga đến Indonesia là một phái đoàn gồm các quan chức thuộc các nghành dầu hỏa, năng lương, và ngân hàng.

Tổng Thống Nga đã dự buổi ký kết 2 hợp đồng để các công ty của Nga nâng cấp các cơ sở hầm mỏ và dầu hỏa ở Indonesia.

Ông Djalal cho biết là các cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo cũng bao gồm các phương cách nhằm đẩy mạnh thương mại giữa hai nước.

Ông Djalal nói: "Các quan hệ thương mại vẫn còn rất thấp chỉ ở mức 680 triệu đô la và con số đó rất nhỏ so với tầm vóc của nền kinh tế của chúng tôi, với Nga là 780 tỉ đô la và Indonesia là vào khoảng phân nữa số đó. Và chúng tôi có thể làm hơn nhiều về phương diện giao thương."

Chuyến đến thăm Indonesia trong một ngày của ông Putin là chuyến đi thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Nga hay một nhà lãnh đạo thời Xô Viết củ đến Indonesia trong gần 50 năm qua.

Lần gần đây nhất Tổng Thống Yudhoyono gặp Tổng Thống Putin là khi ông đến thăm Moscow hồi tháng 12 năm 2006.

Tổng Thống Nga đã ghé qua Jakarta trên đường đến Sydney để dự hội nghị cấp cao Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương, gọi tắt là APEC, sẽ khai mạc trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG