Đường dẫn truy cập

Mỹ bác bỏ bản thảo điều lệ cho hiến pháp mới của Miến Ðiện


Hoa Kỳ đã bác bỏ bản phác thảo những điểm chính của hiến pháp Miến Điện, và xem như một văn kiện hoàn toàn giả đối. Văn kiện này được soạn thảo bởi các đại biểu của một đại hội hiến pháp toàn quốc do chính phủ quân nhân Miến Điện tổ chức.

Hôm thứ ba, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Tom Casey nói rằng đại hội toàn quốc của Miến Điện chỉ gồm các đại biểu do tập đoàn quân sự cai trị Miến Điện chỉ định, không có sự tham gia của các nhóm đối lập cũng như của các cộng đồng sắc tộc thiểu số.

Ông nói rằng thật đáng mỉa mai, khi mà các đại biểu tại đại hội quyết định duy trì sự kiểm soát của quân đội và loại trừ các đảng đối lập, sự kiện trùng hợp với việc đàn áp các công dân tham gia biểu tình phản đối ôn hòa.

Các nhà tranh đấu tích cực Miến Điện đã tổ chức một loạt các vụ biểu tình hiếm có tại nước này, trong mấy tuần gần đây, để phản đối quyết định của chính phủ tăng giá nhiên liệu.

Phe đối lập Miến Điện cho biết cảnh sát đã bắt trên 100 nhà hoạt động tích cực trong một vụ đàn áp sau các cuộc biểu tình mới đây tại nhiều nơi trong nước.

Tuy nhiên, chính phủ nói rằng con số bị bắt chỉ khoảng 50 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG