Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush và các giới chức cao cấp thăm Iraq bất ngờ


Tổng Thống Bush và các giới chức cao cấp trong chính phủ đã thực hiện một chuyến viếng thăm Iraq không loan báo trước để gặp các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ và Iraq.

Tổng Thống Bush, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleeza Rice và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, ông Stephen Hadley, đã tới Iraq ngày hôm nay.

Phi cơ của Tổng Thống Bush đáp xuống một căn cứ không quân tại tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq. Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, và các sĩ quan cao cấp trong quân đội tới Iraq trên một chuyến bay khác.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, ông Geoff Morrell nói rằng cuộc hội đàm này quy tụ hội đồng chiến tranh của Tổng Thống Bush và các nhà lãnh đạo cao cấp của Iraq.

Các nhân vật này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quyết định của Tổng Thống Bush liên quan tới chính sách của Hoa Kỳ về Iraq trong tương lai.

Ông Morrell nói rằng, đây là cơ hội cuối cùng của Tổng Thống Bush để gặp Tư Lệnh quân đội Hoa Kỳ tại Iraq, Đại Tướng David Petraeus, và Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Ryan Crocker, trước khi các nhân vật này phúc trình trước quốc hội về những tiến bộ đạt được kể từ khi các binh sĩ Hoa Kỳ được gởi thêm tới Iraq hồi đầu năm nay.

Trong khi đó thì các binh sĩ Iraq đã thượng kỳ Iraq lên trên Dinh Basra ngày hôm nay và đặt các đặt các lính gác tại trung tâm thành phố Basra sau khi binh sĩ Anh triệt thoái khỏi thành phố này đêm hôm qua.

Khoảng 550 binh sĩ Anh đã rút ra khỏi Dinh Basra đêm hôm qua để tham gia cùng năm ngàn nhân viên khác tại căn cứ không quân Anh ở ngoại vi thành phố này.

Bộ Quốc Phòng Anh nói rằng, chính phủ Anh sẽ chuyển giao tất cả mọi trách nhiệm an ninh tại tỉnh Basra cho Iraq trong những tháng sắp tới.

Thủ Tướng Anh, ông Gordon Brown phủ nhận tin cho rằng việc triệt thoái quân này là một sự bại trận. Ông Brown nói với đài BBC rằng đây là một cuộc tái bố trí quân đã được dự trù trước.

Ông Brown nói rằng, các binh sĩ Anh vẫn sẵn sàng để can thiệp nếu tình hình an ninh đòi hỏi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG