Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh phe Hồi giáo Somalia bác bỏ hòa đàm với chính phủ


Thủ lĩnh phe Hồi giáo tại Somalia bác bỏ chuyện đàm phán với phe chính phủ. Trả lời phỏng vấn trên đài VOA, Sheikh Hassan Dahir Aweys nói rằng phe ông không công nhận chính quyền hiện nay và sẽ không tham gia cuộc đàm phán về hòa giải quốc gia hiện đang diễn ra.

Ông nói thêm phe ông chẳng có gì để bàn, bao lâu mà quân đội Ethiopia vẫn còn đóng tại Somalia để ủng hộ cho chính quyền.

Ông nhìn nhận là phe ông có tấn công quân chính phủ và quân Ethiopia, nhưng các thiệt hại của thường dân là do quân đội Ethiopia gây ra, vì quân đội này pháo kích không nương tay vào bất kỳ mục tiêu nào.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện qua điện thoại và chỗ ở hiện nay của ông ta không được tiết lộ.

Dịp này, ông Aweys cũng cho biết có thể phe Hồi giáo của ông sẽ tham gia hội nghị Hồi giáo sắp tới tại Asmara, thủ đô của Eritrea. Hội nghị này nhằm mục đích vạch ra kế hoạch để trục xuất quân đội Ethiopia ra khỏi Somalia.

Các vụ bạo động do phe Hồi giáo gây ra từ tháng Giêng đã làm tình hình tại thủ đô Mogadishu bất ổn. Hàng ngàn người Somalia đã thiệt mạng do các vụ nổ súng thường xuyên giữa phe Hồi giáo và phe chính phủ.

Hàng trăm ngàn người dân tại Mogadishu đã sơ tán để tìm chỗ an toàn hơn. Hội nghị hòa giải quốc gia do chính quyền tổ chức dường như không mang lại kết quả trước sự kiện Somalia có quá nhiều phe phái.

Cuộc xung đột tại Somalia kéo dài từ hơn 16 năm qua. Lấn cuối cùng mà nước này có một chính phủ trung ương ổn định là vào năm 1991.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG