Đường dẫn truy cập

Nhạc sĩ Lữ Liên và lịch sử Ban Tam Ca AVT - Phần II


Vào năm 1965, một thành viên trong ban tam ca AVT là Hoàng Hải được lệnh giải ngũ. Hoàng Hải với tên thật là Lưu Duyên, chính là anh của cố chuẩn tướng Lưu Kim Cương, sau đó sang làm cho đài VOF tức Tiếng Nói Tự Do. Nhạc sĩ Lữ Liên được mời vào thay thế và trở thành trưởng ban AVT từ đó.

Cùng một lúc ông còn là trưởng ban kịch của Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương. Nhạc sĩ Lữ Liên sinh tại Hải Phòng trong một gia đình mà thân phụ ông có lập một đòan hát cổ nhạc. Do đó ông đã ít nhiều chịu ảnh hưởng về cổ nhạc nhờ gần gũi với nhiều nghệ sĩ của bộ môn này...

Sau khi nhận lời trở thành một thành viên của AVT, lúc đó măc dù trong ban không còn ai mang tên có chữ A ở đầu, nhưng cái tên AVT đa ăn sâu vào tâm hồn quần chúng nên truởng ban là Lữ Liên vẫn giữ nguyên tên gọi đó.

Tuy nhiên, ông đã đưa ra một vài đề nghị với đôi chút thay đổi. Thứ nhất, với vai trò trưởng ban ông đổi danh xưng chính thức cho AVT là Ban Tam Ca Trào Phúng AVT, thay vì Ban Kích Động Nhạc AVT được gọi trước đó.

Ngoài ra, có thêm một sự thay đổi quan trọng khác là lọai bỏ 3 nhạc khí Tây Phương để chỉ sử dụng những nhạc khí cổ truyền Việt Nam. Từ đó Vân Sơn chơi Tỳ Bà, Tuấn Đăng chơi đàn đoản và Lữ Liên sử dụng đàn nhị tức đàn cò.

Mời quí vị đến với phần 2 của chương trình Nghệ Sĩ Và Đời Sống do Trường Kỳ thực hiện về nhạc sĩ Lữ Liên và ban tam ca AVT sau đây....

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG