Đường dẫn truy cập

Sản lượng cà phê năm nay của Việt Nam giảm


Một viên chức quốc tế trong ngành công nghiệp sản xuất cà phê, ông Vivek Verma, Giám đốc điều hành phân bộ cà phê của Olam International tại London dự đoán là sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ giảm từ 10% tới 15% trong năm nay so với sản lượng cao kỷ lục năm ngoái.

Việt Nam là nước sản xuất nhiều cà phê robusta nhất thế giới. Theo tin do thông tấn xã Reuters gởi đi hồi tháng 7 thì số thu hoạch giảm tại Việt Nam cùng với khoản sụt giảm chừng 4 triệu bao trên toàn thế giới có thể gia tăng giá cà phê robusta trên thị trường London.

Nhưng dù vậy, theo lời ông Verma, thì cà phê robusta vẫn giữ giá từ 1600 tới 1750 dollars mỗi tấn. Có được giá đó, thay vì từ 1800 tới 1900 dollars mỗi tấn như trước kia là nhờ khối lượng cà phê cung ứng trên toàn thế giới.

Ông nầy nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn là giá chỉ lên cao trở lại nếu có điều bất thường xảy đến cho công nghiệp cà phê Brasil hoặc có chuyện gì đó khiến lượng cà phê toàn cầu giảm thêm.

Vùng Tây nguyên là nơi sản xuất tới 90% tổng số lượng cà phê của Việt Nam. Số thu hoạch là từ 1 tấn đến 6 tấn mỗi hecta; cao thấp tùy điều kiện đất đai và khối nước ngầm.

Việt Nam là nước sản xuất nhiều cà phê robusta nhất thế giới. Đây là loại cà phê vẫn được dùng làm cà phê bột uống liền.

Ông Vivek Verma dự đoán là lượng cà phê cung ứng trên toàn thế giới sẽ tăng trong những tháng sắp tới nhờ số thu hoạch tốt tại Brazil và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG