Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu thu thập lý lịch của những người có trang blog


Có ít nhất 20 nhà cung cấp dịch vụ mở trang blog đang hoạt động tại Trung Quốc, đã ký giấy cam kết với chính quyền Trung Quốc để tiến hành các biện pháp nhằm giúp chính quyền có thể kiểm duyệt và xác minh lý lịch của những người có trang blog.

Trong số các công ty này có cả những công ty hàng đầu của Hoa Kỳ, như Yahoo và MSN.

Theo thỏa thuận này, nhà chức trách Trung Quốc khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ mở trang blog phải thu thập những thông tin cá nhân của người mở trang blog, buộc họ phải đăng ký tên tuổi địa chỉ rõ ràng, trước khi cho họ đưa bài vờ, âm thanh và hình ảnh lên trang blog.

Hội Internet Trung Quốc, một bộ phận của bộ Văn Hóa Thông tin Trung Quốc, đã tiết lộ về thỏa thuận này.

Các công ty cung cấp dịch vụ mở trang blog được yêu cầu nhanh chóng xóa bỏ những thông tin xấu xa và phạm pháp, đồng thời cũng phải bảo vệ lợi ích của nhà nước Trung Quốc và lợi ích của đảng cộng sản Trung Quốc.

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới ở bên Paris đã lên án thỏa thuận này, và nói rằng mặc dù ngôn từ trong thỏa thuận không chính thức ra lệnh cho các công ty thu thập thông tin cá nhân của những người có trang blog, nhưng ngôn từ đã gây sức ép để buộc các công ty này làm như thế.

Trước đây, Yahoo, Google và các công ty cung cấp dịch vụ Internet khác đã bị phê phán vì đã chiều theo đòi hỏi của chính quyền Trung Quốc để kiểm soát nội dung của các trang web.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG