Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên loan báo viện trợ cho nạn nhân lũ lụt Bắc Triều Tiên


Nam Triều Tiên vừa thông báo sẽ cung cấp viện trợ trị giá nhiều triệu đô la cho Bắc Triều Tiên, nơi hàng trăm trong số hàng ngàn người dân đang phải chịu lũ lụt. Hoa Kỳ cũng cam kết sẽ giúp đỡ.

Nam Triều Tiên nói sẽ gửi thêm các đồ dùng khẩn cấp trị giá 7 triệu đô la như chăn mền, thuốc men, nước uống và mì ăn liền cho Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Nam Triều Tiên ông Lee Jae-Joung gọi những tổn thất gần đây trong vụ lũ lụt tại Bắc Triều Tiên là “rất xót xa”. Ông nói với các phóng viên hôm thứ sáu là Hán Thành quyết định giúp đỡ Bắc Triều Tiên là dựa trên nền tảng của “tình nhân đạo và tình anh em.”

Ông nói các quan chức từ 2 miền Triều Tiên đang thảo luận các tuyến đường để đưa các vật dụng đến càng nhanh càng tốt.

Liên Hiệp Quốc nói rằng mưa dai dẳng hàng tuần đã làm 70% đất trồng trọt ngập trong nước, và phá hủy phân nửa số bệnh viện của đất nước.

Chương trình lương thực thế giới của LHQ (WFP) đang tổ chức những khẩu phần thực phẩm khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, và thể hiện sự quan tâm với những thiệt hại rộng lớn hơn trong nông nghiệp. Ngay cả trong những năm mùa màng tươi tốt, WFP nói rằng thu hoạch vụ mùa của Bắc Triều Tiên ít hơn khoảng 1 triệu tấn so với nhu cầu của người dân.

Giới truyền thông Bắc Triều Tiên, nơi thường chỉ là kênh tuyên truyền của nhà nước, đã thường xuyên cập nhật thông tin về trận lũ.

Tường thuật trong một đoạn văn về đường ray xe lửa bị xói mòn, một phát thanh viên truyền hình Bắc Triều Tiên nói rằng rất nhiều đường ray bị chẻ ra, khiến cho lưu thông đường tàu không thể thực hiện được. Cô cũng nói các nhà chức trách không thể cho biết khi nào lưu thông xe lửa có thể tiếp tục.

Lũ lụt là vấn đề thường xuyên ở Bắc Triều Tiên, nơi mà những người dân nghèo khổ đã làm trọc hóa đồi núi để tìm thức ăn và nhiên liệu để đốt. Hậu quả của sự xói mòn là ngay cả những cơn mưa nhỏ cũng có thể gây nên những thiệt hại lớn.

Mỹ đã hiến tặng 100,000 đô la cho các cơ quan quốc tế để mua thêm các vật dụng cứu trợ cho Bắc Triều Tiên.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG