Đường dẫn truy cập

Dân số các cộng đồng thiểu số tại Mỹ gia tăng


Theo các dữ kiện mới đây của Cơ Quan Kiểm Tra Dân Số Hoa Kỳ thì dân số trong các cộng đồng thiểu số tại Hoa Kỳ như những người gốc Châu Phi, Châu Á, Tây Ban Nha và các sắc dân thiểu số khác đã gia tăng tại nhiều quận hạt, nơi mà người da trắng đã từng chiếm đa số. Theo các chuyên gia thì những thay đổi này có thể gây căng thẳng trong các mối quan hệ về chủng tộc cũng như những quan hệ giữa các di dân tại Hoa Kỳ, nhất là tại một số cộng đồng nhỏ hơn.

Các thành phố lớn tại Hoa Kỳ lâu nay vẫn là những trung tâm của tính đa dạng, nơi có nhiều cộng đồng thiểu số và di dân cư ngụ. Tuy nhiên những con số mới đây của Cơ Quan Kiểm Tra Dân Số Hoa Kỳ cho thấy rằng dân số trong các cộng đồng thiểu số đã gia tăng tại nhiều nơi ở Hoa Kỳ, và tại một vài nơi, cộng đồng thiểu số đã có đông người hơn các cộng đồng người da trắng. Các giới chức hữu trách nói rằng hiện nay, cứ mỗi 10 quận hạt thì có một quận mà các cư dân thuộc cộng đồng thiểu số đông hơn cư dân người da trắng.

Theo lời bà Emily Eisenhauer thuộc trường Đại Học Quốc Tế Florida thì trong nhiều thập niên qua, miền Nam Florida là quê hương của những di dân nói tiếng Tây Ban Nha nhưng bây giờ họ đang di chuyển đến những khu vực có ít người thiểu số hơn:

"Các gia đình di dân nói tiếng Tây Ban Nha đã có xu hướng di chuyển ra khỏi Miami và đến miền Bắc Florida, nơi có các cộng đồng nhỏ bé hơn. Xu hướng này đã không làm cho tôi ngạc nhiên khi thấy nó xảy ra tại những nơi khác ở Hoa Kỳ."

Ông Alejandro Angee, một nhà nghiên cứu, nói thêm rằng nhiều cộng đồng thiểu số đã di chuyển ra khỏi các thành phố lớn để tìm sự thoải mái, cũng giống như những người Mỹ khác:

"Cho dù quí vị là một người Mỹ gốc Châu Phi, Châu Á, hay Châu Mỹ La Tinh, sau một thời gian mà cuộc sống của quí vị tại Hoa Kỳ đã ổn định thì quí vị sẽ bắt đầu suy nghĩ và hành động giống như một gia đình người Mỹ điển hình, chẳng hạn như tìm kiếm một ngôi nhà lớn hơn, hay một chỗ ở mà quí vị không phải lái xe cả tiếng đồng hồ để đi làm."

Theo các chuyên gia thì sự gia tăng dân số trong các cộng đồng thiểu số, một phần là vì mức độ sinh sản cao hơn của những người thuộc thành phần thiểu số, và vì làn sóng di dân mới.

Bà Maria Rodriguez, thuộc Liên Minh Di Dân Florida nói rằng sự thay đổi cân bằng giữa cộng đồng thiểu số và cộng đồng người da trắng có thể sẽ có một tác động chính trị:

"Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi nói về di dân và sức mạnh chính trị là hiện nay di dân đã có nhiều sức mạnh hơn trên khắp nước. Sức mạnh này không bị giới hạn trong các khu vực lâu nay vẫn được xem là chỉ có di dân."

Di dân đã trở thành một đề tài nóng bỏng trong năm nay khi Tổng Thống Bush hối thúc Quốc Hội phải chấp thuận những thay đổi sâu rộng về các luật lệ di trú và an ninh biên giới. Các đề nghị này đã không được Quốc Hội chấp thuận, một phần cũng vì những lo ngại về di trú bất hợp pháp.

Trong khi những cuộc tranh luận về những cải cách cần thiết đang tiếp tục thì ông Alejandro Angee nói rằng những dữ kiện trong cuộc kiểm tra dân số mới nhất có thể làm cho vấn đề này trở nên phức tạp vì những quan điểm đối nghịch:

"Đối với những người hoạt động tích cực và muốn thấy có một cộng đồng hội nhập và đa dạng hơn thì có lẻ họ sẽ có nhiều nỗ lực hơn, nhưng mặt khác cũng có một số người nói rằng chúng tôi không muốn thấy các di dân trong cộng đồng của chúng tôi."

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Emily Eisenhauer vẫn hy vọng rằng sự gia tăng dân số trong các cộng đồng thiểu số tại Hoa Kỳ sẽ giúp gia tăng các nỗ lực hội nhập giữa các nhóm di dân khác nhau:

"Tình trạng phân biệt đối xử vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên hầu hết mọi người mà tôi đã có dịp nói chuyện đều tỏ ra rất dung chấp và vui vẻ dù có xảy ra chuyện gì. Tôi rất lạc quan về các cộng đồng nhỏ bé."

Trong năm ngoái, cơ quan kiểm tra dân số báo cáo rằng dân số cộng đồng thiểu số đã tăng lên hơn 100 triệu người. Theo tiên đoán của các giới chức hữu trách thì các cư dân thiểu số sẽ chiếm đến phân nửa dân số nước Mỹ vào năm 2050.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG