Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ ăn mừng 60 năm Lễ Ðộc lập


Hôm nay thứ tư, Ấn Độ đánh dấu năm thứ 60, ngày giành lại độc lập từ tay đế quốc Anh. Trong quá khứ, ngày lễ độc lập thường xảy ra các vụ tấn công bạo động do các phần tử tranh đấu đòi ly khai thực hiện.

An ninh được thắt chặt để phòng ngừa các nhóm tranh đấu nổi dậy tấn công gây gián đoạn các sinh hoạt lễ hội vốn đã bắt đầu từ lúc nửa đêm, tính theo giờ địa phương.

Trong khi đó Pakistan đã đánh dấu 60 năm ngày độc lập vào hôm qua, thứ ba.

Cả Tổng Thống Pervez Musharraf lẫn Thủ Tướng Shaukat Aziz trong các bài diễn văn đều ca ngợi rằng Pakistan đã trở thành một quốc gia Hồi Giáo quan trọng trên thế giới.

Tại nghi thức chào cờ ở thủ đô Islamabad, Thủ Tướng Aziz phát biểu trước đám đông dân chúng rằng không một quốc gia nào bên ngoài được phép vi phạm chủ quyền của Pakistan.

Ấn Độ và Pakistan là hai nước được thành lập vào cuối thời kỳ thuộc địa của Anh Quốc vào năm 1947, khi khu vực này được chia làm đôi: Nước Pakistan Hồi Giáo và nước Ấn Độ với đa số người dân theo Ấn Giáo.

Trong quá trình chia cách, khoảng 10 triệu người đã di cư sang bên kia biên giới của cả hai phía, và đó được xem là một trong những cuộc di dân lớn nhất trong lịch sử thế giới. Trong thời gian qua đã có hàng trăm ngàn người thiệt mạng do bạo động giáo phái tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG