Đường dẫn truy cập

Pakistan kỷ niệm 60 năm độc lập


Hôm nay, Pakistan kỷ niệm 60 năm ngày lấy lại nền độc lập dưới quyền cai trị của nước Anh. Trong buổi lễ diễn ra ở Islamabad, nhiều đám đông reo mừng xem đốt pháo bông vào lúc đồng hồ điểm 12 giờ đêm, là giờ nước Anh chính thức giao lại quyền cai trị cho Pakistan vào ngày này năm 1947.

Trong các bài bài diễn văn đọc vào dịp này cả Tổng thống Pervez Musharraf và Thủ tướng Shaukat Aziz đều ca ngợi việc Pakistan nổi bật trong tư thế một quốc gia hồi giáo quan trọng.

Tại buổi lễ thượng kỳ ở Islamabad Thủ tướng Aziz nói với đám đông rằng không một ngoại bang nào được phép vi phạm chủ quyền của Pakistan.

Ông Aziz nói rằng Pakistan là nước Hồi giáo duy nhất thủ đắc khả năng hạt nhân và sẽ không để một nước nào dòm ngó vào lãnh vực này.

Pakistan được thành lập năm 1947 khi tiểu lục địa Nam Á này bị chia cắt thành 2 nước riêng rẽ là nước Hồi giáo Pakistan và nước Ấn độ với đa số dân theo Ấn Ðộ giáo.

Trong thời gian chia đôi đất nước, người ta ước lượng có khoảng 10 triệu người đã vượt biên giới qua lại giữa hai nước trong một diễn biến được coi là cuộc di dân lớn nhất trong lịch sử.

Hằng trăm ngàn người đã chết trong các cuộc giao tranh phe phái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG