Đường dẫn truy cập

Công ty nhôm RusAl của Nga muốn mở rộng sang thị trường ở Châu Á


Phát ngôn viên của công ty RusAl của Nga, là công ty sản xuất nhôm lớn nhất thế giới, loan báo là công ty đang trong giai đoạn thương lượng sơ khởi để thiết lập các cơ sở sản xuất và khai thác mỏ ở Indonesia và Việt Nam trong khi công ty dự tính mở mang tại các thị trường đang nhanh chóng bành trướng ở Châu Á.

Phát ngôn vien Vera Kurochkina nói thêm là RusAl, do ông Oleg Deripaska sở hữu, có thể thiết lập một cơ sở khai thác mỏ bâu xít và một nhà máy biến chế quặng mỏ tại cả Việt Nam lẫn Indonesia. Bâu-xít là khoáng chất được tinh luyện để chế biến thành nhôm.

Các cuộc thương lượng đang trong giai đoạn sơ khởi và người phát ngôn của công ty RusAl không cho biết thêm chi tiết.

Thứ năm tuần rồi, tin của thông tấn xã Việt Nam cho biết RusAl có thể đã gần đi tới chỗ thoả hiệp với tổ hợp công nghiệp mỏ và than đá Việt Nam để phát triển các cơ sở hạ tầng cho ngành hoả xa và bến cảng; đồng thời còn có thể cùng nhau khai thác các trữ lượng bâu xít trên tây nguyên. Trữ lượng bâu xít của Việt Nam được coi là nhiều vào hàng thứ tư thế giới.

Hồi tháng 5, RusAl đã mở một văn phòng ở Việt Nam và cho biết từ dạo đó là công ty sẽ xét tới việc khai thác tiềm năng của Việt Nam về năng lượng và các quặng mỏ bâu xít để tiến tới chỗ thiết lập một hệ thống khai mỏ và sản xuất nhôm.

Tin do thông tấn xã Antara của Indonesia cho biết theo lời tuyên bố hồi tháng chạp năm ngoái của một cố vấn tại toà đại sứ Nga ở Việt Nam thì RusAl đã định bỏ ra tới 1 tỉ dollars để đầu tư vào Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG