Đường dẫn truy cập

Báo chí Mỹ viết về cuộc chiến Iraq và Việt Nam


Cuộc chiến bên Iraq càng kéo dài thì dân Mỹ thỉnh thoảng lại được nghe các ký giả Mỹ nhắc tới cuộc chiến Việt Nam ngày xưa để so sánh. Số đề ngày chủ nhật của nhật báo “The News And Observer” ấn hành tại tiểu bang North Carolina của Mỹ lại vừa có một bài viết ngắn so sánh những điểm tương đồng giữa 2 cuộc chiến dựa trên 4 tiêu điểm.

Thứ nhất là điểm liên quan tới việc tăng quân Mỹ. Các Tổng Thống Johnson và Nixon hồi trước cũng như Tổng thống Bush bây giờ đều hy vọng tăng quân Mỹ sẽ xoay chiều cuộc nội chiến.

Tờ báo nhắc lại là hồi năm 1968, Mỹ đáp ứng các cuộc tấn công của Việt Cộng và Cộng Sản Bắc Việt bằng cách tăng quân Mỹ ở Việt Nam lên tới 543 ngàn người. Bây giờ, tương tự như thế, Tổng thống Bush vừa tăng thêm 28 ngàn quân Mỹ cho chiến trường Iraq để hy vọng trấn áp được các hoạt động phản loạn.

Về chiến lược quân sự thì Mỹ đã từng gia tăng huấn luyện cho lực lượng VNCH để đảm trách công tác bảo vệ an ninh y như đang huấn luyện cho quân đội Iraq để đảm nhận cùng một trách vụ. Nhưng dù vậy, chính phủ Mỹ vẫn không ngăn được việc quần chúng Mỹ nổi lên chống chiến tranh.

Ở điểm thứ ba nầy, tờ báo nhắc lại là hồi thời chiến tranh Việt Nam, các ông Johnson và Nixon gọi các thành phần phản chiến đó là những kẻ phản bội. Còn bây giờ thì chính phủ Mỹ coi những người chống chiến tranh bên Iraq là các phần tử chủ bại.

Cuối cùng, về điểm thứ tư, liên quan tới thanh danh của nước Mỹ thì chính phủ Bush hiện nay cảnh báo dân Mỹ là thất bại bên Iraq sẽ hủy hoại uy tín của Mỹ trên chính trường thế giới trong khi trước kia thì các Tổng thống Johnson và Nixon cho rằng nhanh chóng triệt thoái ra khỏi Việt Nam sẽ tác hại vị thế của Mỹ ở nước ngoài.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG