Đường dẫn truy cập

Cựu thủ lãnh Khmer Đỏ Nuon Chea phủ nhận mọi cáo buộc về tội ác diệt chủng


Phái viên Jerry Harmer của thông tấn xã AP đã phỏng vấn một cựu lãnh tụ Khmer Đỏ còn sống sót và ông nầy đã phủ nhận mọi trách nhiệm về chuyện đã có đến 1 triệu 700 ngàn người Kămpuchia bị giết trong thời gian Khmer Đỏ cai trị Kămpuchia từ năm 1975 tới 1979.

Ông ta khẳng quyết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ năm ở Pailin rằng ông sẵn sàng chịu cho một toà án quốc tế thẩm xét. Lãnh tụ Khmer Đỏ nầy là ông Nuon Chea, lên tiếng sau khi các công tố viên trình toà một danh sách 5 cựu lãnh tụ Khmer Đỏ mà họ cho là cần phải đưa ra xử.

Các thẩm phán sẽ quyết định có xúc tiến thủ tục truy tố những người đó hay không. Ông Nuon Chea nói với phái viên AP rằng tuy danh sách không được công bố nhưng ông biết ông có tên trong đó. Ông nầy, vẫn được gọi là “Anh Hai” hồi thời Khmer Đỏ và là cánh tay mặt của lãnh tụ khét tiếng tàn bạo là ông Pol Pot.

Ông Nuon Chea quả quyết là ông không hề có ý định sát hại đồng bào ông. Các lãnh tụ Khmer Đỏ vẫn thường phủ nhận tội trạng và đôi khi còn đổ lỗi cho Việt Nam.

Ngoài ông Nuon Chea, năm nay đã 82 tuổi; thì cựu Ngoại Trưởng Ieng Sary và cựu quốc trưởng Khiêu Xămphôn cũng còn sống tự do tại Kămpuchia tuy đã suy yếu. Pol Pot thì đã chết năm 1998 và người chỉ huy quân sự là Ta Mok thì chết hồi năm ngoái.

Chế độ Khmer Đỏ bị Việt Nam lật đổ hồi cuối năm 1978 sau khi Khmer Đỏ tấn công các làng mạc của người Việt trên biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG