Đường dẫn truy cập

Thanh sát viên LHQ có mặt tại Bắc Triều Tiên


Một đoàn thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế đang có mặt tại Bắc Triều Tiên để bắt đầu theo dõi việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của nước này.

Cơ quan thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa Xã, nói rằng đoàn thanh sát viên này đã từ Bắc Kinh tới Bình Nhưỡng ngày hôm nay.

Trưởng đoàn thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, ông Adel Tolbalt, nói rằng, đoàn của ông sẽ đi thẳng tới lò phản ứng Yongbyon. Đây là lần đầu tiên các mà các thanh sát viên nước ngoài giám sát các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên trong gần 5 năm nay.

Hôm nay, tại Tokyo, trưởng phái đoàn Hoa Kỳ tại hội nghị sáu nước về vấn đề hạt nhân, ông Christopher Hill, nói rằng, ông hy vọng là lò phản ứng hạt nhân Yongbyon sẽ được đóng cửa vào ngày Thứ Hai.

Trước đây Bắc Triều Tiên đã nói rằng, họ sẽ bắt đầu đóng cửa lò phản ứng hạt nhân này sau khi nhận được săng dầu của Nam Triều Tiên.

Hôm nay, Nam Triều Tiên đã chuyển giao chuyến hàng đầu tiên trong số 50 ngàn tấn nhiên liệu mà chính phủ Hán Thành đã hứa cung cấp cho Bắc Triều Tiên trong thoả thuận đạt được tại hội nghị sáu nước nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của chính phủ Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG