Đường dẫn truy cập

Australia thẩm vấn 2 nghi can khủng bố


Cảnh sát Australia đang thẩm vấn hai người đàn ông có liên hệ với một âm mưu đánh bom xe ở Anh và đã bắt giữ một trong hai người. Các giới chức chống khủng bố đã bắt giữ người bác sĩ trẻ tại sân bay Brisbane trong khi người này đang tìm cách rời Australia.

Cảnh sát Australia đang thẩm vấn hai bác sĩ về vụ các vụ đánh bom xe bất thành tại thủ đô London và thành phố Glasgow. Các giới chức nói rằng cả hai người này đã làm việc ở miền Bắc nước Anh trước khi được một bệnh viện ở Queensland tuyển dụng.

Người đàn ông 27 tuổi gốc Ấn Ðộ lúc đầu bị giữ tại sân bay Brisbane, dường như đang định đáp máy bay với vé đi một lượt. Người này đã làm một nhân viên phụ trách hồ sơ của bệnh viện Gold Coast kể từ tháng Chín năm ngoái và theo lời các nhân viên khác thì người đàn ông này đến làm việc với sự giới thiệu rất tốt.

Các giới chức chính phủ tại đây chưa cho biết người này bị cho là dính líu đến âm mưu khủng bố tại Anh ra sao. Bộ trưởng Tư pháp Australia, ông Philip Ruddock nói rằng biện pháp được tiến hành dựa vào lời cảnh báo của các nhân viên điều tra Anh.

Ông Ruddock nói: “Cảnh sát liên bang Australia và cảnh sát ở Queensland hành động theo lời khuyên mà chúng tôi nhận được cụ thể từ các giới chức Anh là đã bắt giữ một người đàn ông 27 tuổi tại sân bay Brisbane tối hôm qua. Người này bị bắt tại sân bay quốc tế Brisbane. Người đàn ông này đang trả lời những câu hỏi của cảnh sát. Chưa có cáo buộc nào được đưa ra. ”

Việc người này bị bắt giữ tại Australia làm số người có liên quan đến những âm mưu tấn công vào nước Anh bị thất bại lên tới 8 người. Các giới chức tại đây cho hay hình như không có một mối liên hệ cụ thể nào giữa người bác sĩ thứ nhì – người này cũng đang bị thẩm vấn, và những vụ đánh bom bất thành tại Anh.

Theo luật chống khủng bố ở Australia, các nghi phạm có có thể bị giữ không cần xét xử trong vòng 3 ngày và trong một thời gian lâu hơn nếu được sự chấp thuận của tòa án. Chính phủ tại Canberra một mực cho rằng không có bằng chứng mới chứng tỏ Australia là một mục tiêu của các phần tử cực đoan.

Tình trạng báo động khủng bố tại Australia vẫn giữ nguyên ở mức trung bình. Thủ tướng Australia, ông John Howard nói rằng công chúng cần phải đề cao cảnh giác, ông cũng nói rằng những phần tử xấu tìm cách làm những điều có hại cho Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG