Đường dẫn truy cập

Lễ Hội Dân Gian của Viện Smithsonian năm 2007


Cả khu vực rộng lớn của quảng trường ở trung tâm thủ đô Washington, nơi thường tổ chức các hoạt động cho khách du lịch từ các nơi đến tham quan thủ đô trong mùa hè, bỗng náo nhiệt hẳn lên với đủ mọi màu sắc của các kiểu y phục dân tộc cổ truyền, và những chiếc nhà bạt trắng vừa được dựng lên cho Lễ Hội dân gian của Viện Smithsonian năm nay. Điểm đặc biệt của Lễ hội Smithsonian năm nay là ngoài các chương trình khác, Lễ hội còn giới thiệu Chương trình Văn hóa Mêkông của các nước nằm trên lưu vực sông Mêkông như: Trung Quốc, Thái lan, Campuchia, Lào, và Việt Nam. Trưởng Ban Việt ngữ của Đài VOA Michael Mathes và Thanh Trang có thêm các chi tiết về buổi lễ khai mạc Lễ Hội dân gian của Viện Smithsonian năm 2007.

Giữa buổi trưa hè tại thủ đô Washington, bất chợt người ta được nghe một làn điệu âm nhạc của một dân tộc ở tận một nơi xa xôi nào đó

Thì ra đó là âm điệu của tiếng đàn ca tài tử Nam bộ của Việt Nam. Lần theo tiếng nhạc chúng tôi tìm thấy một gian dành cho các đoàn nghệ sĩ của các nước nằm ở lưu vực sông Mêkông. Ông Đặng Văn Toại, 58 tuổi, một nghệ sĩ của thể loại đờn ca tài tử Nam bộ ở tỉnh Bạc Liêu, tham gia trong đoàn Việt Nam sang tham dự Lễ Hội Smithsonian năm nay tại thủ đô Washington.

Trong số các gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm của mỗi nền văn hóa của các nước, người ta thấy có gian hàng của những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt nam, và những nghệ nhân. Họ sẽ biểu diễn cho khách tham quan xem cách mà họ đã tạo ra những sản phẩm ấy.

Cô Mah Riem là người gốc Chăm ở tỉnh An Giang; cô đang ngồi trước khung dệt bằng gỗ, tay thoan thoắt đẩy những con thoi, và chỉ trong chốc lát cô đã kéo được gần 1cm vải.

Cả cô Riem và ông Toại đều cho rằng chuyến đi này không những để họ giới thiệu về những di sản văn hoá cổ truyền của Việt Nam, mà còn là dịp để họ có thể trao đổi kinh nghiệm và thưởng thức những di sản văn hoá của các dân tộc khác

Năm nay là năm thứ 41 Viện Smithsonian tổ chức Lễ hội dân gian. Đây là một lễ hội hàng năm được tổ chức vào mùa hè ngay tại khu vực quảng trường trung tâm của thủ đô Washington. Lễ hội này giới thiệu về các nền văn hoá khác nhau trên thế giới, nó quy tụ hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công truyền thống, và cả những tay đầu bếp mang đến những món ăn độc đáo, đặc biệt của mỗi dân tộc, để thu hút hơn cả triệu du khách đến thưởng thức. Ban tổ chức cho biết năm nay có 707 nghệ nhân từ các nước của 32 ngôn ngữ tham gia, người ta phải huy động một đội ngũ nhân viên phục vụ tổng cộng lên tới khoảng 670 người.

Ba chủ đề chính của Lễ hội dân gian Smithsonian năm nay gồm có: chủ đề về Bắc Ireland.

Một trong số những nơi trên thế giới đã góp phần trong sự hình thành Hợp chủng quốc Hoa kỳ.

Kế đến là chủ đề về nguồn gốc văn hoá của Virginia.

Năm nay tiểu bang Virginia kỷ niệm 400 năm ngày thành lập thị trấn Jamestown, nơi những người Anh đầu tiên đến định cư ở khu vực tiểu bang Virginia.

Và điểm nổi bật của năm nay là chủ đề Văn hóa khu vực sông Mekông. Với sự tham gia của 230 nghệ sĩ đến từ 5 quốc gia: khu vực tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào, và Việt Nam.

Quyền Thư ký Viện Smithsonian, ông Cristian Samper, nói rằng sự đa dạng và quy mô của Lễ hội dân gian là một trong những đặc trưng của nó so với các lễ hội khác.

“Trong khi có hàng trăm lễ hội văn hóa được tổ chức tại Hoa kỳ, thì không có hoạt động nào vượt trên Lễ hội Dân Gian Smithsonian đứng về mặt tầm cỡ, quy mô, về tính đa dạng, và tầm ảnh hưởng của nó.”

Trong bài phát biểu khai mạc Lễ hội Smithsonian, ông Samper đã nói như sau:

“Chúng ta cần phải tạo điều kiện nhiều hơn nữa để mọi người có thể đến đây để giới thiệu nền văn hóa của họ với những người khác và để trao đổi về những niềm tin, về những công việc của họ và về những truyền thống của họ.”

Đại sứ Thái lan tại Hoa kỳ, ông Krit Garnjana-Goonchorn nhấn mạnh tầm quan trọng của khu vực sông Mekông trong sự phát triển văn hóa và sự phồn vinh của cả khu vực

“Sông Mêkong là huyết mạch, và là biểu tượng của tinh thần và là khát vọng của khu vực Đông Nam Á. Đó là con sông dài thứ 12 trên thế giới, cách đây không lâu, có thể thấy trong lịch sử mới gần đây khu vực này như là một chiến trường, nó đã thực sự chuyển sang khu vực cho hòa bình, hữu nghị và thịnh vượng.”

Lễ hội Smithsonian năm nay có sự tham gia của đoàn Việt Nam với 50 người do ông Lê Doãn Hợp Bộ Trưởng Bộ Văn hoá và Thông tin Việt Nam dẫn đầu. Ông Lê Doãn Hợp cho biết: trong đoàn có 39 nghệ nhân đến từ một số tỉnh và thành phố khác nhau, gồm các nghệ sĩ, những nghệ nhân, và một số người nấu ăn giỏi. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự Lễ Hội Dân Gian Smithsonian và đây cũng là đoàn giao lưu văn hóa lớn nhất của Việt Nam đi ra nước ngoài từ trước tới nay, với thời gian chuẩn bị rất công phu trong vòng 3 năm.

Đối với người dân Hoa kỳ hay những du khách nước ngoài có dịp đến tham dự Lễ hội Smithsonian họ đều tìm thấy ở đây cái cơ hội để được nhìn ra thế giới. Bà Tara Linhardt, một người Mỹ ở tại tiểu bang Virginia đã đến tham quan gian triển lãm văn hoá Việt Nam. Bà nói như sau:

“Tôi nghĩ rằng chủ đề Văn hóa Mekông thật tuyệt. Vì đó là một khu vực trên thế giới mà nhiều người Mỹ thật sự chưa biết hết về nó. Các nền văn hoá ở đây thật đa dạng và phong phú. Hôm nay tôi mới được thưởng thức âm nhạc Việt Nam, thật sự rất thú vị đối với tôi.”

Lễ hội sẽ kéo dài từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 01 tháng 7 do Trung tâm Di sản văn hoá và Dân gian của Viện Smithsonian phối hợp với Sở Công viên Quốc gia đồng tổ chức, mở cửa cho tất cả người dân tại thủ đô Washington và từ các nơi khác trên đất nước Hoa kỳ cũng như các du khách đến tham quan để tìm hiểu về nền văn hóa của Hoa kỳ và của các nước khác trên thế giới, trong đó có cả phần văn hóa ẩm thực.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG