Đường dẫn truy cập

Tân thủ tướng Anh là ai?


Việc thăng tiến lên chức Thủ tướng Anh của Gordon Brown đánh dấu cao điểm của sự nghiệp chính trị kéo dài 24 năm của ông, phần lớn thời gian trong sự nghiệp của mình ông đã đứng bên người bạn và là đối thủ của mình, ông Tony Blair.

Giống như người tiền nhiệm, ông Brown bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1983 khi ông giành được một ghế trong quốc hội cho Đảng Lao Động Anh.

Trong thập niên kế tiếp ông từng bước tiến lên đạt địa vị lãnh đạo đảng này. Ông Brown được bổ nhiệm là bộ trưởng tài chính vào năm 1997 sau thắng lợi của Đảng Lao động trong cuộc bầu cử, đã giữ chức vụ này trong một thập niên, trở thành bộ trưởng tài chính có thâm niên lâu nhất.

Ông Brown, 56 tuổi, một người gốc Scotland, được nhiều người ca ngợi về thành tích giúp nước Anh đạt được sự tăng trưởng kinh tế trong một thập niên. Ông nổi tiếng với quyết định trao quyền độc lập về tài chính cho Ngân hàng Trung ương Anh để chống lạm phát.

Ông cũng giữ cho Anh không gia nhập vào hệ thống tiền tệ chung Châu Âu là đồng Euro. Ông Brown đã hứa sẽ phục hồi đảng Lao Ðộng Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG