Đường dẫn truy cập

BP ngưng kế hoạch khai thác dầu khí ngoài khơi Việt Nam


Đại Công ty Dầu Khí BP của Anh đã ngưng kế hoạch khai thác ở ngoài khơi Việt Nam do tranh chấp về lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Bản tin hôm thứ tư của Reuters trích thuật lời người phát ngôn công ty, ông David Nicholas cho biết trong những hoàn cảnh như vậy, công ty phải ngưng kế hoạch khảo sát địa chất tại lô 5.2 để chính phủ hai bên có cơ hội giải quyết vấn đề này.

Lô 5.2 cách bờ 370km, nằm giữa Việt Nam và quần đảo Trường Sa, nơi đây được cho là có trữ lượng dầu khí lớn và cả Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố có chủ quyền đối với quần đảo này.

Hồi tháng 4, sau khi Việt Nam thông báo sẽ tiến hành bầu cử địa phương ở quần đảo này, Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố Việt Nam đang làm rắc rối thêm vấn đề khi thỏa thuận với BP và các đối tác của công ty về kế hoạch phát triển khu vực này.

Việt Nam đáp lại rằng dự án khai thác mỏ khí và xây dựng đường ông dẫn khí trị giá 2 tỉ đô la nằm trong vùng lãnh thổ của mình.

Ông Nicholas của công ty BP cũng nói thêm rằng sản lượng khí, hoạt động phân phối và các hoạt động năng lượng khác của công ty không bị ảnh hưởng. Oâng nói BP chưa dự định đưa vào sản xuất khí ở Lô 5.2 và 5.3 kế cận trong “vài năm tới”.

Các đối tác trong dự án khai thác khí ở lô này còn có công ty dầu ConocoPhillips của Mỹ và công ty PetroVietnam.

Một nguồn tin công nghiệp khác cho biết tập đoàn dịch vụ dầu khí CGGVeritas của Pháp đã được thuê để thực hiện công tác khảo sát địa chất với công nghệ 3D và sử dụng tầu Orion của công ty này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, vào năm 1988 Việt Nam và Trung Quốc đã từng có một trận giao tranh giữa hải quân hai nước ở một trong số những hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa khiến 70 thủy thủ Việt Nam thiệt mạng. Tuy nhiên căng thẳng đã có phần lắng dịu trong những năm gần đây khi quan hệ đôi bên được cải thiện đáng kể .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG