Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng NATO thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ


Các bộ trưởng trong khối NATO, họp tại Brussels, đang thảo luận về khả năng mở rộng hệ thống phòng thủ phi đạn mà Hoa Kỳ muốn triển khai ở Trung Âu.

Cuộc gặp ngày hôm nay đánh dấu lần đầu tiên liên minh chính thức thảo luận về hệ thống phòng thủ phi đạn hiện đang bị Nga phản đối.

Các nhà ngoại giao phương Tây cho biết các vị bộ trưởng đang chuẩn bị cho một quyết định vào năm tới xem liệu NATO có nên phát triển các phi đạn phòng vệ tầm ngắn để tăng cường cho hệ thống phòng thủ này của Hoa Kỳ hay không.

Theo kế hoạch của Hoa Kỳ, các phi đạn nghênh cản sẽ được lắp đặt tại Ba Lan, và dàn radar sẽ được lắp đặt tại Cộng Hòa Czech.

Tuy nhiên, bốn nước trong liên minh NATO là Bulgaria, Romania, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, là những nước chỉ được bảo vệ một phần hoặc không nằm trong kế hoạch này của Hoa Kỳ.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ ngừng phản đối kế hoạch nếu hệ thống phòng thủ này được mở rộng để dàn radar được xây dựng từ thời Sô Viết ở Azerbaijan được đưa thêm vào hệ thống này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG