Đường dẫn truy cập

Luật sư của cựu thủ tướng Thái chống lại lệnh phong tỏa tài khoản của ông


Các luật sư biện hộ cho ông Thaksin Shinawatra, thủ tướng Thái đã bị lật đổ, cho biết họ sẽ chống lại lệnh phong tỏa các tài khoản của ông Thaksin ở trong nước. Một số phân tích gia chính trị cho rằng lệnh này có thể tăng cường thêm sự chống đối chính phủ do quân đội cầm đầu.

Các luật sư biện hộ cho nguyên thủ tướng Thaksin Shinawatra nói rằng chính phủ đã đối xử với ông một cách bất công và gọi việc phong tỏa các tài khoản của ông là một quyết định có tính cách chính trị. Hôm thứ hai, cơ quan chống tham nhũng của chính phủ, được gọi là ủy ban cứu xét tài sản, đã phong tỏa 21 tài khoản thuộc quyền sở hữu của ông Thaksin và gia đình ông.

Các tài khoản này gồm khoảng 1,6 tỷ đôla. Gia đình có 60 ngày để kháng cáo quyết định đó.Các cuộc điều tra về tài chính của ông đã bắt đầu sau khi ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 9 năm ngoái. Ông hiện đang sống tại London.Trong mấy tuần gần đây, đã có những cuộc biểu tình đòi quân đội phục hồi thể chế dân chủ và để cho ông Thaksin, người đã được bầu lên 2 lần, trở về làm thủ tướng.

Ông Vikas Kawatra, một nhà quản trị cao cấp thuộc công ty môi giới chứng khoán Kim Eng, nói rằng các nhà đầu tư lo ngại rằng quyết định của ủy ban có thể làm tăng thêm căng thẳng trong giới ủng hộ ông Thaksin.

Ông Kawatra nói: “Cấm một đảng hoạt động thì đảng đó đã bị tổn thương rồi, và rồi lại đi đến một biện pháp gây tổn hại cho cá nhân này nhiều nhất. Tôi cho rằng họ đang tìm cách đoan chắc rằng ông Thaksin không còn phương tiện nào để chống lại họ.”

Các tài khoản đã bị phong tỏa chỉ vài tuần sau khi một tòa án bảo hiến phán quyết là đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin can tội vi phạm luật bầu cử và hối lộ trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 4 năm 2006. Tòa đã giải tán đảng này và cấm các nhà lãnh đạo đảng không được tham gia chính sự trong vòng 5 năm.

Một số viên chức chính phủ và phân tích gia chính trị nghi rằng tiền của ông Thaksin đã được dùng để tài trợ cho các cuộc biểu tình chống chính phủ. Nhưng những người tổ chức biểu tình bác bỏ lời cáo giác này. Ông Thaksin rất được lòng dân ở các cộng đồng nông thôn và thu nhập thấp.

Tuy nhiên, các đường lối thường mang tính độc đoán của ông, và những cáo buộc tham nhũng trong chính phủ của ông đã gây phẫn nộ trong giới cử tri trung lưu ở thành phố. Từ nhiều tháng trước cuộc đảo chính, đã diễn ra những cuộc biểu tình hàng tuần ở Bangkok đòi ông Thaksin từ chức.Cựu thượng nghị sĩ Kraisak Choohhavan đã bị công kích tại một cuộc biểu tình ủng hộ Thaksin mới đây, ông này e rằng các cuộc biểu tình có thể trở thành bạo động.

Ông lập luận: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong một tình huống nghiêm trọng. Có những nhóm người biểu tình đi cướp phá đã tỏ ra không tôn trọng quyền của những người khác một chút nào, và đã có những hành động cực kỳ hiếu chiến, không mang thực chất chút nào. Và có lẽ họ sẽ còn gây ra ngày càng nhiều vấn đề hơn.”

Chính phủ lâm thời đã hứa sẽ có một bản hiến pháp mới được chấp thuận trong vòng vài tháng và tổ chức các cuộc bầu cử trước tháng chạp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG