Đường dẫn truy cập

Việt Nam xác nhận đã trả tự do cho nhà báo Nguyễn Vũ Bình


Việt Nam xác nhận đã trả tự do cho nhà báo bất đồng chính kiến Nguyễn Vũ Bình. Ông Bình đã đăng tải những bài viết cổ vũ dân chủ trên mạng Internet và đã bị cầm tù từ năm 2002. Việc trả tự do cho ông Bình được tiến hành trước chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết.

Từ năm 2001, ông Nguyễn Vũ Bình, 39 tuổi, lúc đó đang là ký giả của “Tạp Chí Cộng sản”, đã bắt đầu viết những bài cổ vũ dân chủ và đăng tải những bài viết này trên mạng Internet. Công an đã bắt giữ ông vào năm 2002 và một năm sau đó ông bị kết án 7 năm tù giam vì tội làm gián điệp.

Hôm thứ bảy, khi hạn tù của ông còn 2 năm nữa, ông Bình đã được thả khỏi nhà tù Ba Sao ở tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội khoảng 50 km.

Một chuyên gia về Việt Nam tại trường Đại học Quốc phòng Quốc gia Australia, ông Carl Thayer cho biết lệnh ân xá này có liên quan tới chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Ông Thayer nói: "Người Việt Nam không liên hệ những sự kiện này với nhau, tuy nhiên hiển nhiên là có một mối liên quan giữa hai sự kiện này."

Hoa Kỳ và Việt Nam đang ngày càng có một mối quan hệ nồng ấm hơn, và trong chuyến thăm Hà Nội hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Bush đã mời ông Triết tới thăm Hoa Kỳ.

Tuy nhiên kể từ đầu năm 2007, Việt Nam đã bắt đầu thực hiện những vụ trấn áp các nhân vật bất đồng chính kiến, kết án một số người với những bản án tù dài hạn.

Vào tháng 5, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một nghị quyết, với đa số phiếu tán thành, lên án chiến dịch trấn áp này của Việt Nam, và Tòa Bạch Ốc đã đưa ra một tuyên bố rằng họ lấy làm tiếc về các vụ bắt bớ này.

Ông Thayer cho biết ông cho rằng Hoa Kỳ sẽ trì hoãn cuộc gặp giữa Tổng thống Bush và ông Triết nếu Việt Nam không nhượng bộ đối với vấn đề bất đồng chính kiến.

Ông Thayer nói: "Rõ ràng là việc trả tự do cho ông Bình có liên hệ trực tiếp tới sự phản kháng từ phía Hoa Kỳ. Hiển nhiên là nếu Việt Nam không hành động thì tôi nghĩ là sẽ rất bất tiện trong việc đón tiếp ông Triết vào thời điểm này. Có nghĩa là chuyến thăm sẽ bị trì hoãn, ít nhất là cho tới năm sau, và điều này sẽ khiến Việt Nam thực sự lúng túng."

Có thể sẽ có thêm một số nhân vật bất đồng chính kiến được trả tự do trước khi ông Triết lên đường tới thăm Hoa Kỳ vào ngày 18 tháng 6 tới. Quan hệ thương mại giữa hai nước hiện đang đạt mức 9 tỉ đô la một năm, và Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Việt Nam dự kiến sẽ thảo luận về một thỏa thuận khung về thương mại và đầu tư trong chuyến thăm này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG