Đường dẫn truy cập

Việt Nam hứa trả tự do cho 3 nhân vật bất đồng chính kiến


Hôm thứ tư, một nhà lập pháp Hoa Kỳ, người đã hối thúc Việt Nam cải thiện tình hình nhân quyền, cho biết một giới chức cao cấp của Việt Nam đã cam kết sẽ trả tự do cho 3 nhân vật bất đồng chính kiến trong tháng này.

Dân biểu đảng Dân chủ Earl Blumenauer gần đây đã từ chức chủ tịch Nhóm nghị sĩ thân Việt Nam tại Quốc Hội Hoa Kỳ để phản đối các vụ vi phạm nhân quyền của Hà Nội.

Nữ phát ngôn của Dân biểu Blumenauer, bà Erin Allweiss, cho biết ông Blumenauer đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Văn Bàng tại Washington hôm thứ ba.

Bản tin hôm thứ tư của AP trích lời bà Allweiss cho biết ông Bàng đã đồng ý trả tự do cho 3 nhân vật bất đồng chính kiến trước chuyến thăm Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 6 tới của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết.

Ông Bàng không nêu cụ thể tên của ba nhân vật bất đồng chính kiến mà Việt Nam dự định trả tự do, tuy nhiên văn phòng của dân biểu Blumenauer đang cố gắng tìm hiểu thông tin về ba người này.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Triết được trù liệu từ khi Tổng thống Bush thăm Việt Nam trong cuộc hội nghị thượng đỉnh APEC hồi tháng 11 năm ngoái. Ông Triết sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Việt Nam tới thăm Hoa Kỳ kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh vào năm 1975. Thủ tướng Việt Nam, ông Phan Văn Khải đã tới thăm Hoa Kỳ 2 năm trước.

Chính quyền của Tổng thống Bush và các thành viên trong quốc hội Hoa Kỳ đã gây sức ép yêu cầu Việt nam chấm dứt các vụ trấn áp các nhân vật bất đồng chính kiến. Trong cùng ngày ông Blumenauer từ chức chủ tịch Khối Việt Nam hồi tháng trước, ông đã đệ trình một nghị quyết lên Hạ viện lên án các vụ bắt bớ của Việt Nam.

Mặc dù có sự chỉ trích như vậy, nhưng Hoa Kỳ và Việt Nam đã phát triển được mối quan hệ tốt đẹp trong những năm vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG