Đường dẫn truy cập

Nhà báo đi tiên phong trong thời chiến Việt Nam, Kate Webb, qua đời


Bà Kate Webb, một nhà báo đi tiên phong trong thời gian Chiến Tranh Việt Nam, đã qua đời. Gia đình bà cho biết bà Webb trút hơi thở cuối cùng hôm Chủ Nhật vừa qua, sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Nhà báo Kate Webb, 64 tuổi, ra đời tại New Zealand và bắt đầu sự nghiệp làm báo của bà tại Australia trong những năm của thập niên 1960. Bà sang Việt Nam năm 1967, và thời ấy, là một trong số rất hiếm hoi những phụ nữ tường trình về chiến tranh Việt Nam.

Bà bỏ ra 6 năm cộng tác với Hãng Thông Tấn UPI để tường trình về cuộc chiến tranh Việt Nam, và nổi tiếng là một ký giả can trường và có uy tín.

Hồi đầu năm 1971, bà Webb bị quân đội miền Bắc bắt làm tù binh tại Campuchia. Trong thời gian bị giam cầm, có tin nói rằng bà đã bị giết chết, và tờ The New York Times lúc ấy đã đăng tải tin này và vinh danh bà trên trang nhất của tờ báo.

Nhà báo Kate Webb đã tường trình về một số biến cố trọng đại, kể cả sự sụp đổ của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa hồi năm 1975.

Sau khi chiến tranh Việt Nam chấm dứt, bà đã hành nghề trên khắp Châu Á, thoạt tiên với hãng thông tấn UPI, sau đó với Pháp Tấn Xã, tức AFP, và đã tường thuật về một loạt biến cố quan trọng chẳng hạn như cuộc triệt thoái của quân đội Nga ra khỏi Afghanistan, và cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Il Sung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG