Đường dẫn truy cập

Bạo động tiếp diễn trong lúc Philippines hoàn tất cuộc bầu cử


Các phòng phiếu đã đóng cửa tại Philippines là nơi mà dân chúng, một số người đã bất chấp nguy hiểm vì bom đạn, đã đi bỏ phiếu bầu toàn bộ Hạ Viện, một nửa Thượng Viện và hằng ngàn đại biểu hội đồng địa phương và cấp vùng.

Những cáo buộc về gian lận bầu cử thường là một đặc điểm chính trong các cuộc bầu cử tại Philippines. Phe đối lập tố cáo Tổng Thống Gloria Arroyo là gian lận để thắng trong cuộc bầu cử năm 2004, và đã tìm cách để luận tội bà hai lần những đều thất bại.

Trong năm nay công cuộc theo dõi tại các phòng phiếu đã được gia tăng nhiều hơn. Vẫn có các quan sát viên của các đảng phái và của ủy ban bầu cử theo dõi cuộc bầu cử này như thường lệ và các điện thoại di động cũng đã đóng vai trò đáng kể trong cuộc bầu cử này. Các cơ quan truyền thông cũng như ủy ban bầu cử đã kêu gọi cử tri báo tin về những trường hợp gian lận bầu cử.

Ông Benjamin Aqino, 56 tuổi, bỏ phiếu tại thành phố Quezon ở vùng ngoại thành thủ đô Manila, nói rằng, ông hy vọng là việc này sẽ giúp đem lại một cuộc bầu cử lương thiện hơn.

Ông Aquino nói rằng ông cho là cuộc bầu cử này trong sạch hơn cuộc bầu cử năm 2004. Có thể là nhờ vào con số đông đảo những người báo tin qua điện thoại di động cũng như nhờ ở các đài phát thanh hay truyền hình. Có phải là nhờ có thêm nhiều người theo dõi hay không? Đúng vậy. Chúng ta đã cảnh giác và canh chừng nhiều hơn trước đây.

Bạo động là một sự kiện đáng buồn trong nền chính trị Philippines. Hơn 100 người đã bị thiệt mạng trong cuộc vận động tranh cử năm nay, và hôm nay, ít nhất đã có thêm sáu người bị bắn chết và những khác bị thương trong các vụ đánh bom. Các vụ đổ máu thường xảy ra tại các tỉnh, những nơi luật pháp không được tôn trọng, những nơi có đông đảo dân chúng nghèo khổ, và tình trạng thù nghịch nhau giữa gia đình các chính trị gia đã dẫn tới các vụ xung đột đẫm máu.

Tình hình tại thủ đô nói chung yên tĩnh hơn nhiều. Một phòng phiếu lớn được thiết lập tại Trường Trung Học Quốc Gia Batasan Hills ở thành phố Quezon trong vùng ngoại thành. Hiệu trưởng Gil Magbuna hy vọng là việc dạy cho các thanh thiếu niên về những giá trị dân chủ có thể đem tới kết quả là cuối cùng tình trạng bạo động sẽ không còn tồn tại trong tiến trình chính trị.

Hiệu trưởng Gil Magbuna nói: Ta muốn nói cho giới trẻ biết rằng chúng ta có thể tổ chức được các cuộc bầu cử không đổ máu, các cuộc bầu cử không có sự can thiệp của súng đạn cũng như của vàng bạc. Và có lẽ chúng ta có thể làm được việc đó qua công tác giáo dục các thế hệ trẻ.

Với 45 triệu cử tri hợp lệ ở trên khắp bảy ngàn hòn đảo và với việc kiểm phiếu bằng tay thì việc kiểm phiếu quả là một vấn đề không đơn giản tại nước này. Tại các thị trấn và những thành phố nhỏ hơn thì có thể tuyên bố người thắng cử trong vòng vài ngày nhưng người ta e rằng phải mất khoảng một tuần thì mới có thể loan báo kết quả cuộc bầu cử Hạ Viện còn kết quả cuộc bầu cử Thượng Viện thì chắc phải mất hai tuần mới có thể có. Nếu có sự phản đối của các ứng cử viên thất cử thì kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử này có thể bị chậm trễ cả tháng hay hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG