Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Philippines đạt kết quả khá hơn dự đoán


Cuộc thăm dò ý kiến các cử tri sau khi bỏ phiếu cho thấy rằng phe đối lập đã đạt được kết quả khá hơn dự kiến trong cuộc bầu cử quốc hội ngày hôm qua. Tuy nhiên, người ta vẫn nghĩ rằng tổng Thống Gloria Arroyo sẽ tiếp tục nắm quyền kiểm soát Hạ Viện, nơi mà hai vụ toan tính đưa ra đề nghị luận tội truất nhiệm bà đều bị các đồng minh của bà đánh bại. Trong khi đó, các cuộc bạo động vẫn tiếp tục gây chết chóc trong tiến trình chính trị.

Theo cuộc thăm dò ý kiến một số cử tri sau khi bỏ phiếu, các ứng cử viên đối lập đang dẫn trước tại 8 trong số 12 cuộc chạy đua vào Thượng Viện, trong khi các ứng cử viên thuộc phe chính phủ dẫn trước trong hai cuộc đua, và các ứng cử viên độc lập dẫn trước trong hai cuộc đua khác.

Trước cuộc bầu cử ngày hôm qua, các phân tích gia đã dự báo là phe đối lập sẽ chỉ hy vọng thắng được sáu ghế Thượng Nghị Sĩ.

Nhưng theo các chuyên gia thì dù kết quả cuộc bầu cử Thượng Viện ra sao đi nữa thì chính phủ của Tổng Thống Gloria Arroyo cũng vẫn hy vọng giữ được đa số 2/3 tại Hạ Viện, là nơi mà phe ủng hộ bà đã hai lần đánh bại toan tính của phe đối lập là luận tội truất nhiệm bà.

Một điều bất ngờ có thể xảy ra trong cuộc bầu cử Nghị Sĩ Thượng Viện là cựu trung úy hải quân Antonio Trillanes, có thể thắng lợi trong cuộc bầu cử này. Ông Trillanes, một ứng cử viên phe đối lập, hiện đang bị cầm tù. Oâng này bị cáo buộc là đã tham gia một âm mưu đảo chính bất thành năm 2003, nhưng ông nói rằng ông chỉ tìm cách phơi bầy tình trạng tham nhũng của chính phủ và quân đội. Ông Trillanes đã vận động tranh cử từ trại tù và rõ ràng là đã gây được ấn tượng mạnh trong các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông trong mấy tuần lễ vừa qua.

Một thắng lợi của ông Trillanes sẽ đi ngược lại khuôn mẫu thông thường trong nền chính trị Philippines mà theo truyền thống bị khống chế bởi các danh gia vọng tộc hoặc trong một vài trường hợp, các ngôi sao điện ảnh hay các nhân vật tiếng tăm khác. Phân tích gia Ramon Casiple thuộc Viện Cải Tổ Bầu Cử và Chính Trị nói rằng, điều này cho thấy công chúng dễ có cảm tình đối với những ứng cử viên có chủ trương bênh vực cho một lý tưởng nào đó.

Ông Casiple nói: Khi dân chúng có một chọn lựa thật sự, khác với sự lựa chọn trong số những ứng cử viên được gọi là ít tệ hơn trong số các ứng cử viên truyền thống, thì họ sẽ chọn những khuôn mặt mới, những người mới, những người hứa hẹn tranh đấu cho một cái gì đó chứ không phải là các khuôn mặt cũ mà người ta đã chán ngán.

Philipines nổi tiếng về phong trào “quyền lực của nhân dân” đã lật đổ nhà độc tài Ferdinand Marcos vào năm 1986, và Tổng Thống Joseph Estrada vào năm 2001. Ông Casiple nói rằng, cuộc bầu cử này cho thấy ngọn lửa tinh thần đó vẫn còn đang cháy.

Ông nói thêm: Ngọn lửa dân chủ tại Philipinnes không tắt ngấm. Nhưng điều không may là chính nhân dân là người duy trì ngọn lửa đó chứ không phải các nhà lãnh đạo của họ.

Trong khi đó, các vụ bạo động liên quan tới bầu cử tiếp tục gây chết chóc. Hai giáo viên thiệt mạng ngày hôm nay tại Batangas, ở phía nam Manila, khi các phần tử võ trang tấn công và đốt cháy một trường học là nơi các giáo viên này đang thi hành công tác kiểm phiếu. Cho tới nay thì ít nhất đã có 126 người thiệt mạng trong các cuộc bạo động liên quan tới bầu cử.

Ít nhất đã có 75% trong số 45 triệu cử tri trên toàn quốc đi bỏ phiếu, và công tác kiểm phiếu được thực hiện bằng tay. Tại các thị trấn và những thành phố nhỏ hơn thì có thể tuyên bố người thắng cử trong vòng vài ngày nhưng người ta e rằng phải mất khoảng một tuần thì mới có thể loan báo kết quả cuộc bầu cử Hạ Viện còn kết quả cuộc bầu cử Thượng Viện thì chắc phải mất hai tuần mới có thể có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG