Đường dẫn truy cập

Các nhà lập pháp Mỹ muốn áp đặt lại biện pháp trừng phạt Việt Nam


Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã hối thúc quốc hội tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Việt Nam. Theo bản tin hôm thứ sáu của ABC Radio Australia, Quốc hội Hoa Kỳ đã chỉ trích chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến, hoạt động này ngày càng dữ dội sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 1 năm nay.

Chính phủ Hoa Kỳ đã bình thường hóa quan hệ thương mại với nước cựu thù và bỏ tên Việt Nam ra khỏi danh sách những nước cần được đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.

Tuy nhiên, ông Edward Royce, một nhà lập pháp thuộc đảng Cộng Hòa phát biểu trong một phiên họp của Quốc hội về chiến dịch đàn áp các nhân vật bất đồng chính kiến hiện hành của Việt Nam rằng ông “kinh hoàng trước sự thiếu tiến bộ trong thành tích nhân quyền” ở Việt Nam

Mọi người đều hy vọng rằng chính phủ Việt Nam sẽ hoạt động tích cực hơn trong việc cải thiện tình hình nhân quyền tuy nhiên điều này vẫn chưa diễn ra. Và gần đây chúng ta đã chứng kiến những điều được mô tả là chiến dịch đàn áp lớn nhất trong nhiều năm qua đối với các nhân vật bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Ông nói thêm rằng chính quyền của Tổng thống Bush đã đảm bảo với Quốc hội rằng Việt Nam nghiêm túc trong việc cải thiện thành tích nhân quyền “nhưng giờ đây điều này hoàn toàn là một lời nói dối và điều quan trọng là phải làm thức tỉnh chính quyền về vấn đề này."

Ông Royce cũng nói thêm rằng cần phải đưa Việt Nam lại vào danh sách những nước cần được quan tâm.

Chúng ta cần phải có những buổi điều trần và trong những buổi điều trần đó chúng ta cần có bằng chứng về sự vi phạm tự do tôn giáo để đưa Việt Nam trở lại danh sách những nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo. Chúng ta cũng cần đề cập đến vấn đề này với vị đại sứ của chúng ta ở Việt Nam và với chính quyền. Tuy nhiên tôi ủng hộ mạnh mẽ việc đưa Việt Nam trở lại danh sách những nước cần được đặc biệt quan tâm. Đây là bước đầu tiên mà chúng ta cần làm để buộc chính quyền cộng sản Việt Nam phải lưu tâm.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, một nhà hoạt động chính trị và là anh của ông Nguyễn Đan Quế, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng đang bị giam lỏng ở Việt Nam, cũng cho rằng nếu chính quyền Việt Nam không thay đổi thái độ thì rất có thể họ sẽ bị đưa trở lại danh sách này.

Các tổ chức nhân quyền nói rằng vụ đàn áp gần đây là vụ lớn nhất trong hai thập niên qua và họ tin rằng Hà Nội đã trở nên táo bạo hơn bởi họ đã được cộng đồng quốc tế chấp nhận đặc biệt là Hoa Kỳ sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Ông T. Kumar, thuộc Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng “Việt Nam đã phản bội lại ý định tốt đẹp và niềm tin của cộng đồng quốc tế”

Hoa Kỳ đã bị giới hữu trách Việt Nam giễu cợt, họ đã tỏ thái độ rất tốt trước khi gia nhập WTO và trước khi được trao quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn PNTR, và họ thay đổi thái độ khi họ đã đạt được những điều này. Vì vậy tôi có thể nói rằng điều này là một sự phản bội đối với ý định tốt đẹp và niềm tin của Hoa Kỳ đối với Việt Nam.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG