Đường dẫn truy cập

Vụ tranh chấp về vấn đề tài trợ cuộc chiến Iraq bước sang giai đoạn mới


Vụ tranh chấp giữa hành pháp và lập pháp Mỹ về chuyện tài trợ cho cuộc chiến Iraq đang tiến vào một giai đoạn mới. Tổng thống Bush sắp phủ quyết một dự luật trong đó quốc hội đòi ràng buộc ngân khoản tài trợ cho các hoạt động quân sự tại Iraq với một kế hoạch rút quân. Cả đôi bên đều đưa ra những lời lẽ thật cứng rắn trong lúc chuẩn bị bắt đầu tiến trình soạn thảo lại dự luật.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng chính quyền của tổng thống Bush có thể chấp nhận một dự luật được sửa đổi lại bao gồm những chuẩn mực hay những mục tiêu nhất định nào đó cho chính Phủ Iraq trong những lãnh vực từ phân phối các nguồn năng lượng đến việc cải tổ hiến pháp.

Ngoại trưởng Rice nói rằng về chuẩn mực thì phải hiểu là chuẩn mực mà chính phủ Iraq tự đặt ra cho họ.

Nhưng trong một lần xuất hiện trên chương trình truyền hình của đài ABC, ngoại trưởng Rice cảnh báo rằng bất cứ luật lệ nào có tính cách trừng phạt Iraq vì không đạt được những mục tiêu đề ra này sẽ có nguy cơ tước đoạt mất tính linh động của giới lãnh đạo quân sự và các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, điều mà họ rất cần để thi hành nhiệm vụ.

Bà nói cái khó nằm ở chỗ nếu như quốc hội tìm cách trừng phạt trong trường hợp không đạt được những những chuẩn mực thì điều này có nghĩa là quốc hội đang trói tay tư lệnh Hoa Kỳ tại Iraq là tướng Petraeus và trói tay đại sứ Mỹ Crocker tại Iraq.

Ngoại trưởng Rice đã lên tiếng như vậy khi quốc hội và Tòa Bạch Ốc chuẩn bị cho một cuộc đối đầu thứ nhì về một dự luật liên quan đến vấn đề Iraq.

Tuần trước, quốc hội đã thông qua dự luật tài trợ 124 tỉ đô la cho cuộc chiến tranh Iraq kèm theo với điều kiện là thời biểu buộc phải triệt thoái, và dự luật này sẽ bị phủ quyết ngay sau khi được chuyển sang tòa Bạch ỐC, có lẽ ngay vào thứ ba sắp tới.

Và ngày kế tiếp thì mọi sự chú ý sẽ được chuyển sang việc soạn thảo một dự luật thay thế. Những nhà lập pháp cao cấp của đảng Dân Chủ đã cho thấy là văn bản thứ nhì của dự luật có thể sẽ bỏ điểu kiện là thời biểu rút quân, mà thay vào đó, bao gồm những chuẩn mực buộc chính phủ Iraq thúc đẩy tiến trình hòa giải quốc gia.

Những thành viên phản chiến mạnh nhất tại thượng viện và hạ viện Hoa Kỳ đang hối thúc giới lãnh đạo đảng phải bảo đảm rằng dự luật mới sẽ tạo đầy đủ áp lực với người Iraq để họ phải có hành động hầu binh sỹ Mỹ có thể hồi hương.

Nhà lập pháp John Murtha, thuộc đảng Dân chủ, đại diện bang Pennsylvania, dẫn đầu tiểu ban chi tiêu quân sự, nói trên đài CBS rằng đưa ra chuẩn mực mà không ràng buộc với những hệ quả là điều vô nghĩa.

Ông nói người Iraq cũng đã đồng ý, tổng thống cũng đã đồng ý với những chuẩn mực này, vậy thì Hoa Kỳ phải đặt ra những biện pháp trừng phạt nếu như không thành đạt được những chuẩn mực đó.

Lên tiếng trên đài truyền hình CNN, bộ trưởng ngoại giao Iraq Hoshyar Zabari đã khuyến nghị quốc hội Hoa Kỳ hãy hợp tác với chính quyền của tổng thống Bush về việc tài trợ cho cuộc chiến.

Ông nói Iraq chăm chú theo dõi cuộc tranh luận tại Hoa Kỳ và ông tin rằng thực là điều cực kỳ vô bổ khi nối kết việc tài trợ cho các binh sỹ tại Iraq với một thời biểu nhất định nào đó.

Bộ trưởng ngoại giao Iraq nói rằng chính phủ Iraq không bao giờ nghĩ rằng sự cam kết của Hoa Kỳ đối với Iraq lại vô hạn định. Ông nói nhân dân Iraq biết rằng chung cuộc thì chính họ phải chịu trách nhiệm về số phận của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG