Đường dẫn truy cập

Ủy ban bầu cử Nigeria không được quyền loại bỏ ứng cử viên


Tòa án Tối cao Nigeria đã đưa ra phán xét rằng ủy ban bầu cử của nước này không thể loại bỏ ứng viên khỏi cuộc bầu cử.

Phán quyết ngày hôm nay lật ngược lại quyết định của tòa án cấp dưới và mở đường cho Phó Tổng thống Atiku Abubakar được có mặt trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày thứ bảy.

Ủy ban bầu cử đã loại ông Abubakar sau khi một ban do Tổng thống Olusegun Obasanjo chỉ định đã buộc tội tham nhũng đối với ông Abubakar. Ông Abubakar, người đã bác bỏ các cáo trạng này, đã kiện ủy ban này ra tòa.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ Nhân dân cầm quyền của Nigeria đã dẫn đầu trong cuộc bầu cử vào các chức thống đốc bang và các cơ quan lập pháp hôm được tổ chức hôm thứ bảy.

Một số kết quả được ủy ban bầu cử công bố cho thấy đảng này đang giành thắng lợi với ít nhất 21 trong số 36 ghế thống đốc. Các nhóm đối lập đã bác bỏ kết quả này vì có gian lận.Trong khi đó đảng Quốc hội Hành động giành thắng lợi quyết định trong cuộc đua vào chiếc ghế thống đốc ở bang Lagos.

Ông Dokubo thuộc Viện nghiên cứu quan hệ Quốc tế Nigeria nói rằng ông không ngạc nhiên trước kết quả này, ông nói có những người không thích tổng thống Obasanjo và đảng Dân chủ Nhân dân cầm quyền của ông.

Cuộc bầu cử hôm thứ bảy đã bị cản trở bởi những vụ bạo lực khiến 21 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG