Đường dẫn truy cập

Ai Cập trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp


Hôm thứ Hai, dân chúng Ai Cập đã đi biểu quyết trong một cuộc trưng cầu dân ý về một số đề nghị sửa đổi hiến pháp mà các đảng đối lập tại Ai Cập cho là sẽ củng cố quyền lực trong tay của đảng cầm quyền. Tỷ lệ người đi đầu phiếu được đánh giá là rất thấp.

Sau khi các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 7 giờ đêm giờ địa phương, Bộ Trưởng Thông Tin Ai Cập, ông Anas al-Fiqqi, cho biết tỷ lệ đi bỏ phiếu là từ 23% đến 27%.

Các nhà quan sát độc lập nói tỷ lệ người đi bỏ phiếu còn thấp hơn con số chính thức vừa kể nhiều. Trước đó, các đảng đối lập đã lên tiếng kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Tổng Thống Ai Cập, Hosni Mubarak, và Đảng Dân Chủ Quốc Gia của ông nói rằng những điểm tu chính hiến pháp được đề nghị sẽ giúp xây dựng nền dân chủ của Ai Cập, và cùng lúc tạo điều kiện cho cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

34 đề nghị tu chính hiến pháp sẽ trao cho chính quyền Ai Cập những quyền hạn an ninh rộng rãi hơn và giảm thiểu vai trò của các thẩm phán trong công tác giám sát các cuộc bầu cử.

Các đề nghị này tu chính hiến pháp cũng cấm các tổ chức tôn giáo được thành lập các đảng chính trị, đây là một quyết định nhắm vào tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, vốn đã bị cấm hoạt động.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG