Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ nêu quan ngại về Iraq với Iran và Syria


Ông David Satterfield, cố vấn cấp cao về Iraq của Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice, chuẩn bị nêu trực tiếp những quan ngại về Iraq với các đại diện của Iran và Syria tại hội nghị vào thứ bảy tới đây ở Baghdad. Ông Satterfield đã nói chuyện với các phóng viên trước khi lên đường sang Baghdad để dự hội nghị này.

Cuộc họp tại thủ đô Baghdad do chính phủ Iraq tổ chức sẽ quy tụ các nhà ngoại giao của Iraq, các nước láng giềng, và các nước thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Đây là một cơ hội hiếm hoi để đặc sứ của các nước Hoa Kỳ, Iran và Syria cùng ngồi vào một bàn hội nghị.

Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran kể từ năm 1979, và duy trì một quan hệ chính thức lạnh nhạt với Syria. Hoa Kỳ cáo buộc cả hai nước này có những hoạt động góp phần gây ra tình trạng bạo động tại Iraq.

Phát biểu trước các phóng viên báo chí, Đại sứ Satterfield nói rằng hội nghị Baghdad được tổ chức như một cuộc hội thảo để tìm cách tăng thêm ổn định và an ninh cho Iraq.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng nếu có cơ hội để phía Hoa Kỳ trao đổi trực tiếp với các nhà ngoại giao của Iran và Syria, thì theo lời ông, đó là điều hoàn toàn thích hợp.

Nếu Syria và Iran đến tìm gặp chúng tôi trong giờ giải lao để thảo luận về một vấn đề có liên quan đến Iraq phù hợp với đề tài này—tức là xây dựng một nước Iraq ổn định, an ninh, hòa bình, và dân chủ, thì chúng tôi sẽ không quay lưng bỏ đi.

Ông Satterfield nói rằng trong bất cứ cuộc thảo luận trực tiếp nào có thể diễn ra với các quan chức Iran, phía Hoa Kỳ cũng sẽ nêu lên những cáo buộc nói rằng rằng vũ khí do Iran chế tạo, trong đó có các loại chất nổ chống thiếp giáp, đang được các phần tử tranh đấu sử dụng để tấn công quân đội Mỹ tại Iraq.

Những quan ngại của chúng tôi về sự can dự của Iran thông qua việc cung cấp vật liệu và huấn luyện về cách sử dụng các vật liệu đó, những vật liệu đang đang dùng để mở các cuộc tấn công gây chết người chống các lực lượng Hoa Kỳ và Iraq, chắc chắn là đề tài phải được thảo luận.

Ông Satterfield sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Mỹ, cùng với đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq, ông Zalmay Khalizad, đến dự hội nghị tại Baghdad. Ông Satterfield nói Hoa Kỳ trông đợi Syria sẽ thực hiện những hành động có ý nghĩa để chận đứng làn sóng xâm nhập của các chiến binh và vũ khí nước ngoài vào Iraq ngang qua biên giới Syria. Ông Satterfield nói tiếp:

Trước hết phải chặn đứng việc các phần tử thánh chiến Hồi Giáo tiếp tục vượt biên giới Syria vào Iraq. Những phần tử này chịu trách nhiệm phần lớn, một phần cực lớn, trong những vụ đánh bom đã diễn ra ở Iraq. Như đã xảy ra trong mấy năm qua, đại đa số những cuộc đánh bom đang xảy ra, những vụ mà quý vị đang thấy hàng ngày trên truyền hình, là do các phần tử người nước ngoài gây ra. Đại đa số những phần tử người nước ngoài này vẫn tiếp tục vuợt biên giới Syria vào Iraq.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói rằng Syria cần phải có hành động chống lại sự hiện diện của các đảng viên đảng Baath của chính phủ Saddam Hussein trước đây. Ông nói rằng những phần tử này đang đóng một vai trò quan trọng trong việc tài trợ và điều khiển cuộc nổi dậy ở Iraq.

Dư luận tin rằng tiếp theo hội nghị Baghdad, một hội nghị lớn hơn ở cấp bộ trưởng có thể sẽ được tổ chức vào tháng tư tới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleezza Rice, và bộ trưởng ngoại giáo các nước Iran, Syria và các nước khác có thể sẽ tham dự hội nghị này.

Ông Satterfield bày tỏ lạc quan thận trọng về các kế hoạch vãn hồi an ninh mới tại Baghdad do chính phủ Iraq đề ra. Kế hoạch này, được yểm trợ bởi việc gia tăng quân số của Hoa Kỳ, có thể đang mang lại kết quả tích cực.

Ông Satterfield nói con số các vụ giết người do các đội ám thực hiện tại thủ đô Baghdad đã giảm đáng kể, mặc dù những tiến bộ này đã bị hàng loạt các vụ đánh bom giết hại thường dân làm lu mờ. Nhà ngoại giao này cáo buộc các phần tử khủng bố al-Qaida đã thực hiện các vụ tấn công đó để tìm cách gây ra một đợt bạo động giáo phái mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG