Đường dẫn truy cập

Phụ nữ trong quân đội Mỹ


Tính chất của cuộc chiến tại Iraq đang thay đổi đồng nghĩa với việc nhiều nữ quân nhân hơn đang phải đối diện với những tình huống có thể nguy hiểm đến tính mạng. Từ năm 2002 cho đến nay, hơn 160 ngàn lượt nữ quân nhân Mỹ đã được đưa sang Iraq và Afghanistan, kể cả số nữ quân nhân của Quân Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. Tất cả các nữ quân nhân đăng ký gia nhập quân chủng Thủy Quân Lục Chiến phải tham gia khóa huấn luyện cơ bản tại quân trường trên đảo Parris của bang South Carolina ở miền nam Hoa Kỳ. Thông tín viên Deborah Block của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình rằng cần phải có sức mạnh và nghị lực để trở thành một binh sĩ thủy quân lục chiến.

Sáng sớm trên đảo Parris, các nữ tân binh Thủy Quân Lục Chiến đang tham gia một khóa huấn luyện căn bản cật lực kéo dài 12 tuần. Nơi này còn được gọi là “trại huấn luyện tân binh thủy quân lục chiến.”

Trung bình mỗi ngày có hơn 4,600 tân binh được huấn luyện tại quân trường này, trong số đó chỉ có khoảng 600 nữ tân binh. Mặc dù nam và nữ được huấn luyện riêng biệt, song mức độ cật lực của họ hầu như giống nhau.

Cô Hope Quintana, 19 tuổi, người bang Colorado, đã tham gia khóa huấn luyện tại quân trường này được 6 tuần. Cô cho biết.

Tôi chỉ muốn có được một điều gì mới lạ. Và mẹ tôi gợi ý cho tôi điều này, mẹ tôi nói ở đây chính là một cơ hội tốt để có được một cái nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống đồng thời là một thách thức.

Cô Quintana nhận ra rằng thách thức mà cô đang đối diện tại đây khó khăn hơn những gì cô đã tưởng nhiều. Tân binh phải đạt cho được những tiêu chuẩn rất cao về thể lực, trong đó có các bài tập chạy cự ly dài, bơi lội trong khi vẫn mặc quân phục, mang giày và đeo balô trên lưng. Ngoài ra còn phải học các kỹ năng bắn súng trường M-16, vượt qua được bài kiểm tra sức chịu đựng trong chiến đấu kéo dài 54 giờ, còn gọi là “bài thử thách.”

Cô Jackie Joe Anderson lớn lên tại một căn cứ quân sự khác có cha là một binh sĩ thủy quân lục chiến. Cô Anderson cho rằng chương trình huấn luyện dành cho nữ khó hơn các chương trình của nam.

Phái nam vốn đã tự tin. Họ biết cách thực hiện các bài tập như thế nào, và họ không quan tâm đến những người chung quanh nghĩ gì. Họ cứ thực hiện các bài tập. Trong khi đó đó phái nữ thường có khuynh hướng hồi hộp, và lo rằng “chắc mình không thực hiện được bài tập đó,” và họ lo phân tích về mọi thứ một cách thái quá. Bạn chỉ cần có một suy nghĩ hành động trong đầu, đó là làm theo những gì các huấn luyện viên ra lệnh, và thực hiện mệnh lệnh đó ngay vào lần đầu tiên.

Các tân binh, dưới sự hướng dẫn của một nữ huấn luyện viên, đang bị thúc ép phải phản ứng thế nào trong tình huống bị áp lực, và phải thực hiện các nhiệm vụ có phối hợp với đồng đội và thể hiện khả năng chỉ huy.

Trung sĩ huấn luyện viên Melissa Rieff đã tham gia quân chủng thủy quân lục chiến được 7 năm. Nữ trung sĩ này nhận định rằng nhiều nữ huấn luyện viên có tiếng là nghiêm khắc hơn các đồng sự nam.

Khi tôi la và thét lên, âm thanh của tôi có uy lực hơn nam giới. Tiếng của tôi hơi lớn hơn do giọng nói của tôi có tần số cao hơn. Còn nếu tôi phải la một tân binh nào đó thì tôi biết cách truyền nội dung đó theo cách của phái nữ.

Cô Anderson nói rằng cần phải có thời gian để thích nghi.

Ban đầu rất khó bởi vì tôi không quen với lối la thét như vậy, nhưng rồi dần dần cũng quen. Các huấn luyện viên quan tâm đến chúng tôi. Nếu là một mệnh lệnh thì bạn phải thi hành nhiệm vụ hay làm theo bất cứ điều gì mà các huấn luyện viên ra lệnh cho bạn. Còn những chuyện như gọi tên bạn, hoặc những chuyện đại khái như vậy, thì bạn có thể không cần phải quan tâm.

Nữ quân nhân trong quân đội Mỹ không được phép tham gia trận địa chiến trực tiếp, tuy nhiên họ đảm nhận những vai trò yểm trợ, từ việc lái các loại xe quân sự đến lái chiến đấu cơ, tức là những công việc có thể đưa họ vào những tình huống nguy hiểm, nhất là tại Iraq chẳng hạn. Kể từ khi Hoa Kỳ tiến quân vào Iraq năm 2003 cho đến nay, đã có hơn 3000 quân nhân Mỹ thiệt mạng, trong số đó có 75 nữ quân nhân.

Cô Anderson cho biết cô đang chuẩn bị để lên đường sang Iraq. Trong khi đó nữ tân binh 19 tuổi Andrea Boseman, người bang South Carolina, lại tỏ ra quan ngại. Cô Boseman nói.

Nếu tôi được quyền chọn lựa, tôi sẽ không sang Iraq. Song nếu họ điều tôi đi, thì cũng tốt thôi. Tôi sẽ lấy làm hãnh diện được sang đó trong tư cách là một binh sĩ thủy quân lục chiến phục vụ cho tổ quốc.

Có đến 16% nữ tân binh không hoàn thành khóa huấn luyện cơ bản trên đảo Parris, phần lớn là do chấn thương. Song có rất nhiều nữ quân nhân nói rằng họ cảm thấy hãnh diện, vinh dự và tự tin, những cảm giác mà họ không có được trước khi trở thành những binh sĩ trong quân chủng Thủy Quân Lục Chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG