Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh cáo sẽ chặn đứng nỗ lực đòi độc lập của Ðài Loan


Vị tướng hàng đầu của Trung Quốc cho biết quân đội nước ông sẽ chặn đứng bất cứ mọi nỗ lực nào của Đài Loan đòi tuyên bố chính thức độc lập khỏi Hoa Lục.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc trích lời tướng Quách Bá Hùng nói rằng Bắc Kinh sẽ không bao giờ nhân nhượng trước sự độc lập của Đài Loan.

Ông nói nếu hòn đảo này tìm cách chính thức tách khỏi Hoa lục thì quân đội sẽ thực hiện sứ mệnh của mình nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Vị tướng đã đưa ra lời cam kết này trong một buổi thảo luận với đoàn đại biểu quân đội tại cơ quan lập pháp quốc gia hôm thứ hai, một ngày sau khi Tổng thống Đài Loan Trần Thủy Biển đưa ra lời phát biểu mạnh mẽ bất thường đòi độc lập.

Hôm chủ nhật, ông Trần Thủy Biển nói rằng hòn đảo Đài Loan “nên được độc lập” khỏi Trung quốc và nên thay đổi tên chính thức từ “Trung Hoa Dân Quốc” sang thành “Đài Loan”.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Hoa Kỳ ông Sean McCormack nói rằng ông Trần Thủy Biển nên giữ vững các cam kết của mình trước đây là sẽ loại bỏ vấn đề độc lập ra khỏi chương trình nghị sự chính trị của mình.

Trung Quốc và Đài Loan đã chia cắt kể từ năm 1949 trong một cuộc nội chiến, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn tuyên bố hòn đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG