Đường dẫn truy cập

Hội Ân Xá Quốc Tế kêu gọi Trung Quốc bãi bỏ việc đăng ký hộ khẩu


Hội Ân Xá Quốc tế nói rằng Trung Quốc nên bãi bỏ hệ thống đăng ký hộ khẩu của họ vì hệ thống đó có tính cách phân biệt đối xử các công nhân di trú.

Trong một phúc trình dưa ra ngày hôm nay, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại London này nói rằng, các công nhân di trú đang trở thành những công dân hạng nhì tại nước này và phải trả giá cho sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc làm việc cho Hội Ân Xá Quốc tế, bà Corina Barbara Francis, nói rằng, hệ thống hộ khẩu có nghĩa là các công nhân di trú bị đối xử như công dân hạng nhì của Trung Quốc.

Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng, hầu hết các công nhân di trú gặp khó khăn hoặc không thể đăng ký hộ khẩu khiến họ trở thành những người không có hồ sơ hợp lệ và thường bị lợi dụng.

Hệ thống đăng ký hộ khẩu của Trung Quốc đòi hỏi những người lao động di trú đăng ký tình trạng cư trú tạm thời với cảnh sát địa phương khi họ tới một thành phố để làm việc.

Hội Ân Xá Quốc tế nói rằng, ngay cả những người có quy chế tạm trú thì họ cũng không được hưởng các trợ cấp nhà ở, giáo dục, và chăm sóc sức khỏe như các cư dân thành phố.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc bác bỏ việc thúc đẩy việc tăng trưởng kinh tế với sự hy sinh của nhân quyền và nói rằng chính phủ Trung Quốc tích cực bảo vệ quyền lợi của các công nhân ở vùng quê.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG