Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ cho phép ấp trứng vịt trở lại


Việt Nam sẽ cho phép ấp trứng thủy cầm kể từ ngày thứ năm, bất chấp đợt bộc phát cúm gia cầm mới tại Miền Bắc, nơi đã tiêu hủy 10 ngàn con gà trong những ngày gần đây.

Bản tin của Reuters hôm thứ tư trích thuật lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bùi Bá Bổng cho biết sẽ cho phép ấp trứng thủy cầm vào ngày 1 tháng 3 tới.

Tuy nhiên những người chăn nuôi ngan và vịt phải nuôi ở trại chăn nuôi khép kín và phải đăng ký kế hoạch với giới hữu trách thú y địa phương để phòng ngừa cúm gia cầm.

Được biết ngan và vịt là những thủy cầm có thể mang vi rút H5N1 nhưng không biểu hiện các triệu chứng cúm.

Cũng trong ngày thứ tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã lệnh cho giới hữu trách địa phương chuẩn bị một chiến dịch tiêm phòng cúm gia cầm toàn diện trong vài tuần tới. Bộ cũng cho biết đã nhập 20 triệu liều vaccine từ Trung Quốc cho chiến dịch này.

Bản tin hôm thứ tư của AFP trích thuật nguồn tin của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc cho biết họ ủng hộ việc bãi bỏ lệnh cấm ấp trứng vịt.

Cố vấn Kỹ thuật cao cấp của Tổ chức Nông Lương LHQ nói rằng rất khó để thực thi lệnh cấm này và ông cho rằng tốt hơn là tiêm chủng cho những đàn gia cầm này chứ không nên để cho chúng ở ngoài tầm kiểm soát và báo cáo.

Cũng theo bản tin hôm thứ ba của AFP thì Việt Nam đã cho tiêu hủy 10,500 con gà ở một trại chăn nuôi ở quận Thanh Miến, Tỉnh Hải Dương vào ngày 18 tháng 2 vừa qua khi nhiều con gà bắt đầu chết vì cúm kể từ hôm 14 tháng 2.

Tin tức về đợt bộc phát cúm gia cầm được chính thức loan báo hôm thứ ba, hai tuần sau khi Bộ Nông Nghiệp cho biết đã kiểm soát được dịch cúm gia cầm ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG