Đường dẫn truy cập

Phó tổng thống Mỹ: Khủng bố không thể có nơi trú ẩn


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney nói rằng các quốc gia như Hoa Kỳ và Australia không thể đơn giản nuông chiều và làm ngơ bỏ qua những nơi trú ẩn an toàn cho các tổ chức khủng bố lộng hành trên khắp thế giới. Phát biểu tại Sydney, Phó Tổng thống Cheney cảm ơn Australia đã sát cánh cùng với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Cheney cũng đặt vấn đề đối với cam kết của Trung Quốc để phát triển hoà bình.

Mặc dù có cuộc biểu tình của một vài nhóm nhỏ tụ tập ngoài đường phố, hôm thứ sáu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney có một nhóm thính giả lắng nghe chiến lược chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Australia dưới thời của Thủ tướng John Howard là một trong những nước ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bush một cách mạnh mẽ trong cuộc chiến chống khủng bố. Australia đã đưa các binh sĩ sang Iraq, Afghanistan, và ông Howard trước sau như một luôn ngã theo quan điểm của Tổng thống Bush rằng các quốc gia tự do phải tham gia cuộc chiến chống những nhóm khủng bố như al Qaida.

Trong một bài diễn văn đọc tại Sydney, Phó Tổng thống Cheney nói rằng Australia được thế giới khâm phục vì đã tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố. Ông cũng nói thêm rằng quay lưng với cuộc chiến đó không phải là một sự chọn lựa.

Cái quan điểm các quốc gia tự do có thể quay lưng làm ngơ trước những việc diễn ra tại những nơi như Afghanistan, Iraq hay bất kỳ nơi nào có thể là nơi trú ẩn an toàn cho những tên khủng bố là một sự lựa chọn mà chúng ta không thể đơn giản làm ngơ để nó xảy ra.

Thủ tướng Howard đang đứng trước các cuộc bầu cử trong vòng một năm và các cuộc thăm dò ý kiến cử tri cho thấy rằng đa số người dân Australia hiện nay muốn các binh sĩ Australia rút ra khỏi Iraq.

Tuy nhiên hôm thứ sáu ông Howard vẫn lặp lại sự ủng hộ của ông đối với chiến dịch quân sự tại Iraq.

Ông Cheney nói rằng rút quân khỏi Iraq trước khi lực lượng trong nước có thể đảm nhận việc ổn định về mặt an ninh ở đây, điều đó sẽ khuyến khích những kẻ khủng bố.

Họ sẽ tin rằng chúng ta không có quyết tâm và lòng dũng cảm cho một cuộc chiến đấu lâu dài. Và họ hoàn toàn cho rằng với những hành động khủng bố như thế đã đủ để làm hao mòn nghị lực của chúng ta, buộc chúng ta thay đổi chính sách và phải từ bỏ những lợi ích của chúng ta trên thế giới.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ cũng sử dụng bài diễn văn đọc tại Sydney để đặt vấn đề cam kết của Trung Quốc đóng góp cho hòa bình vì Trung Quốc đang phát triển để trở thành một cường quốc về kinh tế và quân sự. Ông Cheney nói rằng việc Trung Quốc phá hủymột vệ tinh không gian có đầu đạn hôm 11 tháng giêng là không phù hợp với tuyên bố của Bắc kinh về mục tiêu hòa bình.

Ông Cheney cũng bày tỏ sự ngần ngại đối với thỏa thuận mới đạt được gần đây trong các vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều tiên. Như một cách mở đầu Bình Nhưỡng đồng ý đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân của họ để đổi lấy viện trợ về nhiên liệu xăng dầu.

Tổng thống Bush hoan nghênh hiệp định này như là một bước để tiến tới việc Bắc triều tiên hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Cheney đã được báo cáo về hiệp định không mấy khả quan, và ông đã tỏ rõ sự quan ngại tại Sydney. Ông Cheney đã phát biểu trước các cử tọa rằng qua việc Bắc Triều Tiên phóng đầu đạn hạt nhân và cho nổ thử nghiệm hạt nhân, Bình Nhưỡng đã chứng tỏ tham vọng của họ rất nhiều.

Australia là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du khu vực Thái Bình dương của Phó Tổng thống Cheney trong tuần này, ông cũng đã đi thăm Nhật Bản và đảo Guam của Hoa Kỳ torng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG