Đường dẫn truy cập

Nhiều người Hmong không được nhập cảnh Mỹ vì luật Chống Khủng Bố


Những luật lệ được thông qua sau biến cố 11 tháng 9, nhằm ngăn không cho các phần tử khủng bố vào nước Mỹ, đã khiến nhiều người Hmong không thể đến Mỹ định cư tuy họ được quốc hội tuyên dương về sự trợ giúp dành cho binh sĩ Hoa kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam.

Tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn AP cho biết theo luật USA Patriot Act và Luật Real ID, những người Hmong chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ trong “cuộc chiến bí mật” chống lại các phần tử Cộng sản ở Lào bị xem là những phần tử khủng bố và không hội đủ điều kiện để xin tị nạn ở Mỹ và không được cấp quyền thường trú nếu đã tới được nước Mỹ.

Có khoảng 170 ngàn người Hmong đã đến Mỹ định cư sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc hồi năm 1975. Một chương trình tái định cư thực hiện năm 2005 cũng giúp khoảng 15 ngàn người Hmong đến Mỹ.

Các luật lệ chống khủng bố cấm những người đã cung cấp trợ giúp quan trọng cho các nhóm khủng bố không được nhập cảnh vào nước Mỹ. Tháng trước, chính phủ của tổng thống Bush cho biết họ đã cho 8 nhóm người được miễn áp dụng các quy định vừa kể, nhưng khối người Hmong không nằm trong các nhóm đó.

Điều này khiến cho hơn 150 người Hmong tị nạn bị kẹt tại một trung tâm tạm giam di dân bất hợp pháp ở Nong Khai thuộc miền bắc Thái Lan.

Một kế hoạch của giới hữu trách Bangkok nhằm trả nhóm người này về Lào đã được hủy bỏ sau khi gặp phải sự chống đối của người tị nạn và của các giới chức Hoa kỳ và Liên hiệp quốc. Mới đây chính phủ Hà Lan đã quyết định tiếp nhận 22 người trong nhóm người này.

Các tổ chức tranh đấu và một số các nhà lập pháp Mỹ đang tìm cách để thay đổi luật lệ ngõ hầu những người Hmong có thể được phép tái định cư ở Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Patrick Leahy, cho biết quốc hội có thể tu sửa các luật lệ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG