Đường dẫn truy cập

Hơn 60 người thiệt mạng trong vụ nổ xe lửa ở Ấn Ðộ


Trên 60 người, trong đó có nhiều người Pakistan, đã thiệt mạng trong vụ cháy trên một xe lửa của tuyến đường duy nhất nối liền thủ đô Ấn Độ với biên giới Pakistan. Các giới chức Ấn Độ cho hay vụ cháy cũng làm khoảng 50 hành khách bị thương. Đây là một hành Động phá hoại có ý gây phương hại đến quan hệ giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan.

Những hành khách nói rằng hai vụ nổ riêng rẽ đã phá tung các toa của chuyến tàu tốc hành vào khoảng nửa đêm. Chuyến tầu rời thủ đô New Delhi chừng một giờ đồng hồ trước đó và đang trên đường đến biên giới Pakistan.

Một số Bộ trưởng trong chính phủ và cảnh sát gọi đây là một vụ khủng bố nhằm mục đích gây trở ngại cho tiến trình hòa bình giữa New Delhi và Islamabad. Bộ trưởng Hỏa xa Ấn Độ, ông Laloo Prasad Yadav là một trong số những người nêu ra nhận định như thế.

Ông Yadav nói rằng những hành khách vô tội trên chuyến tàu đã bị cố ý nhắm làm mục tiêu gây tổn hại đến bang giao giữa Ấn Độ và Pakistan.

Tổng Giám đốc Đừơng sắt Miền Bắc, ông V.N. Mathur nói rằng đã có bằng chứng rõ ràng đây là một vụ phá hoại.

Viên chức hỏa xa này nói rằng hai quả bom không nổ đã được tìm thấy trong va-li trên một toa khác của chuyến xe lửa.

Những hành khách của toa hành khách bị bốc cháy đã gặp khó khăn lúc tìm cách thoát nạn. Đoàn tàu tốc hành Samjhauta là một chuyến tàu trang bị an ninh cẩn mật với các cửa có khóa và song sắt ở cửa sổ nơi những toa hành khách hạng rẻ tiền.

Hầu hết các xác nạn nhân bị cháy không nhận ra được. Một vài người sống sót bị thương nặng nhất đã được đưa đến bệnh viện ở thủ đô New Delhi, cách đó khoảng 80 cây số về phía Nam.

Một hành khách còn sống sót bị thương nói với các phóng viên rằng 5 đứa con của bà đã chết trên những toa bị bốc cháy.

Chuyến tàu tốc hành này được coi như là “chuyến tàu hoà bình” và là một trong những phương tiện tiện lợi nhất để đi qua khu vực quân sự của vùng biên giới giữa Ấn Độ và Pakistan.

Trong mấy năm gần đây, hai nước Ấn Độ và Pakistan đã cố gắng cải thiện quan hệ vốn đã căng thẳng lâu nay. Một trong những vẤn đề lớn nhất gây xung Đột là khu vực Kashmir, một vùng có nhiều người theo Hồi giáo và bị chia cắt giữa hai bên.

Các phần tử Hồi giáo ly khai đã nổi dậy trong hơn một thập kỷ ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, và New Delhi đã cáo buộc Pakistan là giúp đỡ cho các phần tử tranh đấu. Chính phủ Islamabad bác bỏ lời cáo buộc này.

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ cháy của đoàn tàu, xảy ra một ngày trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan, ông Khusheed Karusi sắp sửa đi thăm Ấn Độ để thảo luận những biện pháp chung chống khủng bố.

Bầy tỏ sự tức giận và đau buồn, Thủ tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh đã cam kết rằng những kẻ có trách nhiệm trong vụ tẤn công sẽ bị bắt.

Trong những năm gần đây Ấn Độ thường hay xảy ra nhiều vụ tấn công nhắm vào hệ thống đường sắt được nhiều người sử dụng. Hồi tháng 7 năm ngoái đã có hơn 200 người chết trong một loạt các vụ đánh bom được phối hợp trên các chuyến tầu ở Mumbai trong giờ cao điểm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG